Wednesday, March 3, 2021

grad

ang tagal ko nang binalak mag-masteral pero ang daming asungot. nang makumpleto ko yung recommendation letters mula sa mga paboritong propesor sa unibersidad, nakaselyo pa rin hanggang ngayon; ay natanggap ako sa isang parang systems changing scholarship ng isang mamahaling unibersidad. tapos, sumabog pa ang bulkan at nagkalat tayo sa pandemya kaya't mabuti na lang nakakuha ako ng libreng pag-aaral dahil mawawalan pala ako ng trabaho kalaunan. 

bukod sa praktikalidad, pinili ko rin 'yung fellowship dahil kakaiba ang dating sa'kin. pakiramdam ko may makikita akong hindi ko nakita dati. sobrang binuksan ko lang ang sarili ko sa mga bagay na hindi ko pa alam kahit na nakakatakot ang marami sa mga pinag-aralan namin. matapos ang isang taon, ayan, graduate na ako. iniisip ko pa kung anong puwedeng ikuwento o ipagpasalamat bukas sa zoom.

una, hindi ko wika ang wika ng ganitong komunidad ng mga negosyante. kahit na corpo pa ang una kong naging trabaho noon at nakikipagtrabaho naman sa ilang conyo na unibersidad dati pero hindi ako nasasanay. huy, pero inclusive 'tong program ha, in terms of gender, place (abot hanggang probinsya!), age at fields. Sinubukan kong isagad ang pagiging inclusive ng institusyon sa pagsusulat ng final output ko sa Filipino, ang katwiran ko'y puwede ring wika ng komersyo ang conversational Taglish; pinayagan naman ako. 

ay siyangaps, negosyo ang magiging sasakyan ko ngayon. hindi ko alam paandarin. may kaunti nag gasolina. umuusad ng mabagal ang daloy ng trapiko. nakakatakot para sa kagaya kong sanggol ang wika sa business. pero kailangang makarating e, so drive. ingat na lang.

baka hindi ito ang sabihin ko bukas sa grad rites sa zoom. nagpapasalamat lang ako dahil hindi lahat nabibigyan ng ganitong oportunidad. hindi lahat ay may luho na sa kabila ng pandemya ay maaaring tumigil ang ekonomikal na buhay at mag-isip ng mga bagay na gusto mong gawin at pakinggan ang iba pang gutom bukod sa kalam ng sikmura. salamat sa mga nakasama at nakakuwentuhan kahit pa ba delusyonal o maambisyon ang pagsubok na kurutin ng bahagya ang sistema. kahit paunti-unting kurot ay papasa rin at mararamdaman 'yan. para lang ding mahabang tula 'yung pag-aaral na ginawa buong taon na pagsilong sa mga ideyal at alternatibong mabuting mundo sa kung anong umiiral. 


[update ko pa 'to bukas]


ayun, wala na akong nagawa kaninang umaga hanggang mag-umpisa ang graduation rites sa zoom. wala rin akong nahandang speech. nagpakita na lang ako ng ilang visual arts na para bang nag- arts residency at writing workshop talaga ako at hindi social innovations. also, masaya to see the different mentors present there. ang gulo tuloy ng sinabi ko dahil walang outline at parang nasabi na lahat pero masaya naman. at hindi pa pala yata kami tapos as in tapos parang may kasunod pa.

ang ganda ng speech ni Ms Abi. ang supportive ni Tita Flor na nanay ni Miggy. ang kulit ni Roy ang daming napapansin at zinu-zoom sa zoom. ang ganda ng inedit na video ni Rona para sa'ming mga fellows. ang ganda pakinggan ng Agusanon na wika ni Kamille, puwede palang magsalita ng sariling wika sa isang social innovation event. ang ganda ng araw ngayon.

pagkatapos ng graduation, kaunting zoom chika lang at dumaan na ako sa 7Eleven para lang bumili ng merienda: crinckles at gatas. deserve ko ang lahat ng asukal para sa araw na ito. maaaring mabasa ang mga ganap namin dito.



No comments: