Tuesday, April 8, 2014

Tapos ka na Jet-Jet!!!

Maligayang Pagtatapos! 

Sa wakas tapos na ang mga pasakit ng quizes, laboratories, reports, at exams. Tapos na rin ang mga tuition dues na kailangang bayaran bago maka-exam. Tapos na ang pangcha-chaka ng prof sa mga presentations. Tapos na ang paglalamay ng mga requirements at thesis. 

Ewan ko kung nangyari sayo ang mga 'to sa buong college life mo. Hindi naman kita kaklase, kapatid ka ng kaibigan ko. Kapatid rin kita. Palagi kaming nasa inyo, kaya binabati kita. 

Tapos na rin ang mga "extra-curriculars". Tapos na ang mga "overtimes". Mga ekstrang araw para pumasok na may gala, at pag-uwi ng gabi dahil sa project na may lakwatsa. Minsan gala at lakwatsa lang talaga. Ewan ko kung ginawa mo yan, pero ako, ginawa ko at mas malala pa nga. Malamang ginawa rin 'to ni Jeuel. Esensyal yan e, bilang mga siyentipiko talagang hindi tayo mapipigilang tumuklas/w. Pero kung aamin ka, hindi naman kita isusumbong kay Mrs. P. 

Alam mo pangarap ko rin yan dati. Magsuot ng puting lab gown, magsalamin ng may black frame, at sumipat ng test tube sa may ilaw. 'Yan kasi ang picture ng scientist nung bata pa ako. Sinubukan ko nung college na tanggapin ang apprenticeship na ini-offer ng Indian-national na biochemist pero hindi ng school admin. Mga kontrabida kasi. Hindi, hindi lang talaga ako dun tinawag. 


Naisip ko kasi: Aba! Pwede akong gumawa ng bacteria/viroids na magzozombify sa host. Fulfillment of my dreams! Pero dahil may tendency akong maging evil mad scientist na gustong sakupin ang Earth; e hindi yon pinahintulutan. Kaya umaasa ako sayo. [insert kontrabida laugh here] 

Pero seryoso na, natutuwa kami na tutungtong ka na sa entablado para tumanggap ng diploma. Rejoice with them that rejoice. Ipag-gagawa ka pa ata ng lil' brother mo ng fansign. Mas lubos na matutuwa rin sina Pastor at Mrs. P. At binabati ko rin sila sa kanilang pagpapagal. Kasama ring magtatapos ang pang-araw-araw na baon. 

We'll be praying para sa iyong karera. Alalay lang sa pagtakbo at stay on the track! 


Hanggang sa Mokingjay, 
J. Earving [G.]

No comments: