Tuesday, April 29, 2014

Nabasa ko yung 'Si Janus Silang Series'


   Nang i-pitch sakin ni Xi Zuq ang blog tour para sa nobelang ito ni Sir Edgar Samar, walang pagsalang tinanggap ko. Una, pakiramdam ko umaantas ang aking pagbabasa at pangalawa, ay dahil may libre akong kopya. Aarte-arte ka pa ba? 

   Hindi ko alam kung may saysay ba ang rebyu ko sa awtor at sa mga mambabasa. Hindi ko rin alam kung sa ginagawa ko'y nakakaambag ako sa pagsulong ng panitikan. Pero sana naman makatulong.

   Maligayang pagbabasa!




   Tungkol sa Aklat:

   Sa tournament ng TALA Online sa bayan ng Balanga, namatay ang lahat ng manlalaro maliban kay Janus. Sunod-sunod pa ang naging kaso ng pagkamatay ng mga kabataan sa computer shops sa iba’t ibang panig ng bansa. Kinontak si Janus ng nagpakilalang Joey, isa rin umano sa mga nakaligtas sa paglalaro ng TALA na gaya niya. Hindi inasahan ni Janus ang mga matutuklasan niya mula rito na mag-uugnay sa kanya sa misteryo ng kinahuhumalingan niyang RPG—at sa alamat ng Tiyanak mula sa Tábon!



   Phil Lit na YA sci-fi men!


   Dahil Adarna House ang publisher, inakala kong illustrated 'yung libro. Kahit yung kada chapter divider lang ay inasahan kong may drawing, pero wala. 'Yung lang misteryoso nitong book cover ang drawing sa buong libro. Sa bandang huli, nagpasalamat akong hindi graphic novel ito. Buti na lang talaga. 

   Mabilis mag-register ang mga imahe sa nobela. Hindi ka mahihirapang ilagay ang sarili mo sa pinangyayarihan ng kwento. Maayos na napadaloy ni Sir Edgar Samar ang pagsasalaysay mula sa narrator, kay Janus, kay Joey; napausad rin ang kuwento ng mga nakakabiting dialouge. Sa mga sumunod na aklat mas lumalawak pa 'yung ginagalawang mundo ng kuwento, mas dadami ang mga paliwanang.



   Alam ni Sir Edgar na hindi matiyaga ang mga kabataang mambabasa, naandoon yung gigil kapag gusto mo nang malaman kung bakit. Kung naandoon lang ako sa mga tagpo, e baka nakapangurit na 'ko para ilahad na niya lahat. Magaling ang mga paraan niya ng mga reveals. 



   Hindi ko alam kung layunin ba ng nobela na magustuhan ito pero hindi ko ito nagustuhan. Nakakatakot kasi. Nang nabasa ko ang blurb ni Manix, akala ko OA lang siya. Pero nakakatakot nga noong dumadaan ako sa madilim na lugar pauwi sa bahay. Hindi muna ako nagpagabi ng uwi pagkatapos ko basahin. 'yung kaibigan kong si Bo, dalawang gabing nakitulog muna sa kuwarto ng mommy nya. Walang ibang salita kundi nakakakilabot. Umaga ko pa binasa yun, hanggang nung gabi ay nakipaghabulan ako sa tulog.

   Pero sa mga susunod na aklat, medyo huhupa na 'yung takot, mas makakaradam ka ng pagkamangha sa paglabas ng iba-ibang nilalang ng Santinakpan.  

   Relatable ang nobela: Una, dahil dati rin akong adik na adik sa online games. Hindi nagkakalayo ang buhay namin ni Janus, hindi nga lang ako pumupusta. Pangalawa, yung mga lugar ay hindi rin nalalayo sa amin. Magkatabing bayan lang ang Tiaong at San Pablo kaya pakiramdam ko tuloy nangyayari lang yung tagpo isang sakay ng dyip mula sa amin. Abot na abot ako ng Tiyanak. Creepy talaga. Ikatlo, yung mga newspeg na ginamit, hindi ko na vinerify no. Alam ko naman na may mga ganun talagang kaso. Lalo na sa ibang bansa. Naipakita rin dito ang mga #estudyante problems mula sa pressures sa pag-aaral, pamilya, kaibigan, at lovelife. 

   Nakakainis dahil yung ibang parte ng kuwento (sa unang aklat) mukhang sanaysay - totoong-totoo ang dating. 'yung mga sumunod na aklat parang mas ano, guide to Santinakpan. Mas pinalawak 'yung ginagalawang mundo habang unti-unting pinauusad ang kuwento. Nakakahanga ang cyber-folkloric-teenstuff fusion ng nobelang ito. 





   Malaking enerhiya ang nagamit ko sa ilang bahagi ng nobela. Para bumuo ng bagong konsepto't imahe sa mga bagong nasugagaang Philippine mythological creatures, at kilala ng nanay ko (Bisaya siya) ang ilan sa mga ito. Malaking enerhiya din para gibain ang konsepto ko dati ng tiyanak. Bago lang din sa'kin ang cyber-kinesis. Gayunman, kada may mag-e-explain e mapapakunot ang noo mo para unawain ang mga paliwanag. Lalo na sa kakayahan ng mga pusong, bawal mag-passive reading.

   Marami sa mga nilalang, umuusad ang buhay dahil sa inatas na tungkulin ng mga bathala sa kanila, may kailangang protektahan, panatilihin, hintayin, at iba pang atas. Manananggal pa lang 'yung lumipad nang malayo sa kung anong layon sa kanilang pagkakalikha. Lahat nagsasakripisyo. Lahat seryoso, liban kay Harold at kay Miro na p'rehong wala na. Siguro dahil mas mabibigat pa 'yung susunod na mga aklat. Inaasahan kong marami pang mamatay sa bawat ending ng susunod na mga aklat! 

 
   





   Tungkol sa Manunulat:



   Si Edgar Calabia Samar ay ipinanganak sa Lungsod San Pablo at nakapagsulat na ng dalawang nobela, ang Walong Diwata ng Pagkahulog (2009) at Sa Kasunod ng 909 (2012). Itong Janus Sílang series ang una niyang kathang YA. Nagtuturo siya ngayon ng Panitikan at Malikhaing Pagsulat sa Ateneo de Manila University. Mahigit sampung taon na ang nakararaan nang una siyang makakilala ng isang Púsong.


   Links:
Wattpad: http://www.wattpad.com/story/13119778-janus-silang-at-ang-tiyanak-ng-t%C3%A1bon

2 comments:

Unknown said...

nice book! i enjoyed reading it. it used Filipino words that are "current" and easy to understand...intended for teenagers who are so much into online games. i like the flow of the story... it is such a breather to be reading books written by young authors.

Dyord said...

Totoo yan Mr/Ms Moreno Morena. Ang alam ko'y natapos na ang manuscript ng susunod na Janus Book. :)