Tuesday, April 1, 2014

#ThrowBackasyon (April-May)

Bakasyon na ng mga mag-aaral! At para sa mga katulad kong tapos nang mag-aral, aksyon na! 

Oo, teka, wag excited sa magiging trabaho ko. Ako nga hindi alam ang gusto kong gawin, ikaw pa? Darating din diyan basta't maghintay ka lang. 

Aba! Akala mo, trabaho kaya ang magsulat. Wala nga lang sweldo pero di ba it's not about the money, money, money. Pero kailangan pa rin natin yan. Trabahong-trabaho ang mag-maintain ng blog. Nakakapawis, lalo na ngayong summer is here. 

Malalathala dito ay mga tulang pambahay at pang-kalye na naisulat ko nang mga nakalipas na taon. May mga sanaysay pa rin o anekdota para sa iba. 

Ang panahon na ito ay hamon, ang tag-init ko nang nakaraang taon ay cool dahil sa halo-halong karanasan. Mga lugar at taong, napuntaha't nakilala na nagpatamis sa mga kinaing merienda. 

Ikaw, pasaan ka?



Listahan ng Summer 2014 Goals

Marami akong gustong mapangyari ngayong bakasyon. Medyo maplano kasi akong tao, kapag nagkamali kang hindi magplano ay nagpapaplano ka talagang magkamali, sabi nila. 

Natutunan ko noon sa Farm Mgt. 3 na subject ko (na matutunan rin sa ibang management subjects), dapat daw ang mga objectives ay SMART. 

S-pecific 
M-easurable 
A-hh nakalimutan ko 'to. 
R-ealistic 
T-ime-bound 

At inilista ko nga ang mga gusto kong mapangyari: 

1. Makapagbasa ng 3 Sci-fi, 2 Creative Non-fic, at 1 Christian Lit. 

2. Makapagsulat ng 14 na sanaysay/journal entry. 

3. Makapag-submit ng mga nasulat na poetry sa 7 Call-for-Submissions Online. 

4. Makatanggap ng 3 rejection e-mails. 

5. Makapag-travel. 

6. Makapag-update ng 2 kong blogs, tama, dalawa na sila kaya lang hindi pa handa for public viewing yung isa. 

7. Makapag-guest post sa pinaplanong buksan na blog ng The Fortress. 

8. Mabasang muli ang paglalagalag ng mga Israelita (Exodus-Deutoronomy) kasabay ng mainit na panahon. 

9. Makabisita ng kahit isang museo. 

10. Makakain ng halo-halo, mais-con yelo, at banana-sagolite. Ganan mga malamig. 

11. Makapag-movie marathon/kwek-kwek time/siomai session with bradees. 

12. Makapaghanap ng trabaho bago matapos ang tag-araw. Kailangan na raw e. 

13. Makapag-ayos ng mga papers na pagkamamahal just to prove na may pinag-aralan ako. Eto kasing mga paaralan masyadong komersyal ang oryentasyon. Nakakainit ng ulo. 

14. Magawa lahat ng ito. 
"So teach us to number our days, that we may apply our hearts unto wisdom." 
                                                                                                          -Psl. 90:12

No comments: