Wednesday, April 23, 2014

Tatlong Gabi, Tatlong Buwan

Ang inet-inet ng summer. Bawat labas kailangan kong gumastos para sa palamig, halo-halo, banana-ice, atbp. Pero paglabas ko ngayong gabi, may Moon Halo. Pero summer ngayon, wala sigurong ice crystals para magkaron ng halo. Pwede sigurong bumilog lang ang ulap sa paligid ng buwan. Ang danda, nakakangalay lang tingalain. 

Gusto kong malaman kung moon halo nga kaya nagcheck ako ng news feeds pero tila walang nakapansin o hindi ito visible sa ibang lugar. Bleh! Ang ganda-ganda talaga. 

Wala naman, baka cloud formation lang talaga na pa-bilog. 


April 12, 2014 




Tumingala-tingala ako. Mainit lang dito kaninang bandang hapon pagdaan ko. Kasi ba naman pinagpuputol yung mga puno, hindi naman banta sa buhay at wala ring proyekto ng gobyerno pero nakakapagputol sila. 

Kung sa kapatagan ganito lang kadali tumabas ng mga puno, mas lalo na sa bundok di ba. 

Pero init man ng araw ang sikad sa hapon, madali mo namang matatanaw ang langit kung gabi. Bilog at maliwanag ang buwan, wala masyadong bitwing matatanaw. "Gabi ko ito" sabi ng liwanag ng buwan. 

Walang masyadong kakaiba. 

Payapa. 

April 13, 2014


Blood Moon. Ito ang pangyayari kumalat sa newsfeed. Sinubukan kong unawain kung paano magiging pula ang buwan sa pagbabasa ng ilang articles pero wala. Wala akong maintindihan. 


Siguro dahil kailangan mo ng basic knowledge tungkol sa eclipse. At kung ipapaliwanag nyu sakin ang eklips, e di ko rin kayang ipaliwanag. Sisihin nyo titser ko nung Grade 6 sa science. Basta magiging pula ang buwan. Tapos! 

Ang alam ko magiging mas makapangyarihan ang mga blood benders sa gabing ito. :)) 

Abang-abang ako. Parang wala naman. Binuksan ko ang balita- pak! Blood moon sakto! 

Visible lang daw ang phenomena sa South at North America pati na sa Australia. 

April 14, 2014 



Tatlong gabi. Tatlong buwan. 


May mga pangyayaring magaganda na ikaw lang ang makakapansin. Meron ding hindi mo makita.Di maipaliwanag. Meron ding payapa lang.



No comments: