Wednesday, July 8, 2015

Umuulan ng Libro - Mga Paboritong Aklat (Kathang Juan)

Nakasali pala ulit tayo ng isang blog tour ngayong Hulyo. T'wing buwan kasi ng Hulyo ipinagdiriwang ang Children's Book Day (July 21) bilang pag-alala sa pagkakalimbag ng "The Monkey and the Turtle" ni Dr. Jose Rizal sa Trubner's Oriental Records sa London.


Para sa unang tukoy ng blogtour, ibabahagi ko ang aking mga paboritong aklat pambata/kabataan na kinatha ng mga manunulat natin. Medyo limitado pa ang saklaw ng nababasa ko pagdating sa panitikang pambata/pangkabataan dahil hindi ako lumaking binibilhan ng libro mula Adarna, Hiyas, Lampara, at Tahanan. Lahat ng kuwentong pambata ko noon ay sa Pagbasa (Filipino Subject) lang at sa mga tig-sasampung pisong coloring books lang sa sidera. Kolehiyo na'ko nang malaman kong may 'literature pala for children'. Bagaman baguhan pa ay ishe-share ko na rin ang mga paborito kong aklat pambata/kabataan.


Mga Paboritong Aklat Pambata at Pangkabataan (as of July 2015)

Pambata:
Bakit Hindi na Naka-lipstik si Nanay (No Lipstick for Mother)












Sinulat ni: Grace Chong
Salin ni: Dr. Luis Gatmaitan
Guhit ni: Kora Albano
Publisher: Hiyas (OMF Lit)

Maganda yung aklat dahil nagdulot agad ito sa'kin ng tanong "Anyare?" Bakit wala ng lipstik si Nanay? Nagulat ako (spoiler alert) dahil namatay pala yung tatay noong bata sa kuwento. Traysikel drayber 'yung tatay niya at dahil kailangang dalawang papel na ang gampanan ng nanay niya kaya hindi na ito makapagkoloretes. Kailangan na ng nanay niyang maglaba, magluto, at pumasada para itaguyod ang pamilya kaya hindi na ito makapag-lipstik man lang. Maganda yung aklat dahil pinasadahan ng kuwento kung paano ba dapat sumabay sa pasada ng buhay kung may di inaasahang trahedya sa pamilya gaya na lang ng pagpanaw ng tatay. Binibigyang pugay din nito ang mga biyuda/biyudo na nagpapagal para sa mga anak at nagtuturong pahalagahan at tulungan sila. Ito ang aklat na sumagasa sa'king pananaw na "ang librong pambata ay para lang sa bata" kaya nagbabasa na rin ako ng mga pambatang kuwento ngayon. Okay lang pati, may lipstik man o wala si Nanay.


Bakit ang Tagal ng Sundo Ko?















Kuwento ni: Kristine Canon
Guhit ni: Mariano Ching
Publisher: Adarna House

Para ito sa mga mas batang mambabasa. Bagay sa mga 3-6 taong gulang, yung mga sinusundo pa ng magulang. Tungkol kasi ito sa isang bata na hinihintay niya ang nanay niya dahil uwian na, e wala pa si nanay niya. Stressing ito para sa batang mag-aaral. Marami nga'y nagngangal-ngal pa dahil sa pagkatakot at pag-aalala.

Maganda yung kuwento dahil sa makulay na imahinasyon noong bata na malikhain ring nailarawan sa mga drawings. Kung ano-ano ang pumasok sa isip noong bata kesyo sakay ng balyena ang sundo niya, kesyo sakay ng malaking elepante at naipit sa trapik, pero kahit na anong nangyari, e hindi siya umalis sa tagpuan nila ng nanay niya. Itinuturo ng kuwento na sa mga ganitong pagkakataon ay huwag mag-panic, magtiwala, at sumunod sa mga bilin.

Ang dalawang paborito kong kuwentong pambata ay hiniram ko lang sa kasamahan ko noon sa campus paper. Salamat PJ sa pagpapahiram!

Sa Pangkabataan, ito naman ang mga paborito kong aklat:

Janus Silang at ang Tiyanak ng Tabon












Akda ni: Sir Egay Samar
Publisher: Adarna

Ito ang nagpaalam sa'kin na may Young Adult (YA) books na pala ang Adarna. Cyber-Philippine Mythology-fusion ang aklat dahil makikita mong gumagalaw sa cyber space ang manananggal, tiyanak, bungisngis, at iba pang Pinoy mythlogical creatures. Isa ito sa mga paborito ko dahil nakarelate ako bilang isang batang gamer. Mahusay nitong naipakita ang buhay ng modernong kabataang hayskuler. Hindi ko ito nirekomenda dahil seryosong hindi ako nito pinatulog ng isang gabi. Ito ang link para sa rebyu ko nito dito rin sa'king blog: Janus


Alamat ng Gubat















Sulat ni: Bob Ong
Guhit ni: Klaro
Publisher: Visprint

So far ito pa lang ang akda ni Bob Ong na may illustrations. Puwede siyang isang pabula para sa mga bata pero may aral na dapat ay batid na ng matatanda. Kaya nilagay ko ito rito sa pangkabataan dahil dito sa edad na'to maari nang makita ng mambabasa ang mensahe ng aklat.

Tungkol ito sa isang prinsipeng talangka na naghahanap ng lunas para sa kanyang amang hari na may sakit. Mula sa karagatan ay baon niya ang mga perlas na magpapatakbo sa kaniyang kuwento sa loob ng gubat. Kung wala ang mga perlas na ito malamang hindi magpaprogress ang kuwento dahil sa loob ng gubat makikilala niya ang ibat-ibang hayop at kanilang kahayupan para lang makuha ang inaasam na pansariling mga pangarap. Hindi raw ito salamin ng Philippine government kundi salamin ng society. Ipinakita dito na hindi crab mentality, corruption, poverty, government system, ang pinakamatinding sakit ng lipunan kun'di ang pagiging wala nating pakialam at pakikialam.




No comments: