Tuesday, May 24, 2016

Pers Week sa Kagawaran (Field)

Pers Day sa Kagawaran (Field)


Unang araw ko ngayon sa probinsya. Pero hindi pa ako sa aking field of assignment. Pansamantala kay Ate Lorie raw muna ako. Cluster Monitor (pero PDO II rin) ng Ibaan, Padre Garcia, Lobo, Taysan, at sa San Juan kung saan kami mag-aapprenticeship sa kanyang patnubay.


Flag Ceremony

Kahit 8 n.u. pa ang usapan ay andun na ako ng 7:11 n.u.. Nagpapakitang gilas! Medyo nagkamali lang ako ng kalkula ng travel time o maaga na ang body clock ko ng 4: 48-49 n.u.. Pagdating ko, bukod sa mainit na sikat ng araw ay sumalubong sa'kin ang tumutugtog sa malaking ispiker sa harap ng munisipyo ang instrumental ng Amazing Grace. Pinagpalang umaga!

Nasa initan nakapila ng maayos ang mga kawani. Walang nakalilom. Lahat kumakanta nh pambansang awit. Lahat nasa dibdib ang kamay, maliban sa pulisya na nakasaludo. Lahat sumasabay sa panunumpa. Lahat humimig sa Imno ng Bayan ng San Juan. Pero may ilan-ilang kawani pa ring late comers.


Accomplishment Reports

Nagsalita ang incumbent mayor na re-elected. Binati ang pulisya para sa tahimik na halalan at nahuli na drug pusher sa naghahatid ng pagkain sa kanilang preso. Nagbilin na rin s'ya ng pagbabawal na ilabas ng San Juan ang buhangin dahil kulang na sa buhangin ang bayan nila dahil sa mga infra projects.

Nagpaalala sa basura, material recovery facility at recycling center si Mayor. Pinaalala rin n'ya ang bagong sasakyan sa pulis mula sa bagong congresswoman at bagong ambulansya mula sa paalis na congresan. Tipid na raw yun sa Rural Health Unit procurement.
Sa infra projects naman ay nakalinya na ang bidding ng 5M-peso covered court at by-pass road dahil sa problema sa traffic. Maglakad na raw ng project dahil ngayon na ang budgetting para sa 2017.


Fiesta

Nagyaya sa bahay nila si Mayor dahil piyesta, kung di pa raw nag-aalmusal ang mga kawani ng munisipyo. Hali halili lang at baka mawalan nga naman ng tao sa munisipyo. Maluwag daw ngayon sa attendance.


Accomplishment ng Office of Treasury

Sa 61 M na target nilang makolekta ay 41 million na ang na-reach nila. Malaki ang porsyento mula sa business tax, mga nasa 80%. At di na rin daw magtatagal ay maibibigay na nila ang Mid-year BONUS!

Palakpakan ang lahat at masiglang inumpisahan ang isang linggo ng serbisyo publiko.

Music: she got a smile that means to me....

No comments: