Thursday, May 19, 2016

Pers Week sa Kagawaran (Office)


Martes
Pamasahe
To Alabang P80
To DSWD 7
To Lawton 51
To Legarda 7

Pagkain
Lunch P 50
Tubig 15
Misc.
Contract P 60

Miyerkules
Pamasahe
To Alabang P 35
To DSWD 7
To Lawton 51
To Legarda 7

Pagkain
Lunch P 50
Meryenda 12


Unang dalawang araw namin ay nasa HR Office kami. At hindi 'lang' ang trabaho sa HR. More of organizing, filing, at alphabetizing ang ginawa namin. Medyo masakit din sa ulo. Nakakaaliw din naman ang makipagkilala sa mga co-workers mo habang nag-oorganize ng payslips at leave forms.

Nakakagulat lang ang mga payslip ng mga empleyado. May mga 8K ang kaltas kahit 14K lang ang suweldo. Meron pa ngang 10K ang kaltas! Ang pinaka mataas kong nakita ay 17K na deductions. Kahit na nasa 20K naman ang suweldo n'ya ay hindi pa rin maliit ang 17K ha. 'Yun pala may mga utang or loans ang mga empleyado. Normal daw yun sabi ng HR. Parang nakakapagod lang na halos nagtatrabaho ka na lang para sa utang. Buti na lang at may regular na trabaho naman sila. Pero I hate utang talaga.

Hindi mo rin kasi masasabi ang surprise ng life itself. Makikita mo yan sa mga dahilan ng kanilang leave requests form. Minsan nagkakasakit ka. Minsan nagbabakasyon ka. Minsan sa isang taon, magbebertdey ka. Kung gaano kadalas ang minsan, ganun din kadalas ang leave. Oks nga kung ikaw mismo ang dahilan ng leaves mo. Minsan hinde.

Nakakatuwa yung ibang leave reasons. Yung isa aabsent dahil recognition day ng anak sa school. Yung isa birthday celebration nung anak. Yung isang napangiti ako dahil 3 days s'yang leave dahil bride's maid s'ya sa kasal ng bespren n'ya. Cheerleader hanggang sa dambana!

Merong isa na halos isang linggo ang leave request. May tatay na naospital ang anak. Sa nakaraan n'ya pang leave request na nakita ko, nagbantay naman s'ya ng tatay n'yang may sakit. So bale, dalawang hospitalizations na ang nangyari sa buhay ng loved ones n'ya nang wala pang kalahati ng taon. Super surprise. Tsk. Tsk. At hospitalizations leads to gastos and kung walang savings nagreresort tayo sa UTANG.

Huwebes
Pamasahe
To Alabang P 35
To DSWD 7
To Lawton 51
To Legarda 7

Pagkain
Lunch P 45

Biyernes
Pamasahe
To Alabang P 35
To DSWD 7
To Lawton 51
To Quiapo 7
To Legarda 7

Pagkain
Lunch P 60
Yellow Cab -ambag 100

P 844 pesos


Training Proper.
Ikatlong araw na nang mag-umpisa kami ng training proper. Overload sa detalye at takbo ng mga programa ng
 DSWD. Ang tatlong pinaka programa nila ay ang 4Ps, KALAHI-CIDSS, at SLP. Overload din sa acronyms: kapag nasa travel kailangan ng RTF, TRO, RSO, COA, TEV, at kausapin ang iba pang PDO, PC, RPC, at mag-isip ng MD, EF, CBLA, SCF na dating SEA-K. Sumakit at kumunot ang noo ko ng sobra. Bagito ako sa kalakaran ng gobyerno. Sanay din kasi ako sa freelance work kaya walang ganyan-ganyan. Sabi ni Jun, co-PDO ko, wag ko na raw kaisipin dahil halos wala rin daw yung mga ganun pagdating mo sa baba. Naiiba raw ang siste sa field. Kaya naman inenjoy ko na lang ang buong training, cheer kung cheer kahit shy-type, at drawing kung drawing kahit p'rehas kaliwa ang kamay. 'yung di ko ma-gets masyado, saka na lang kapag nasa baba na ako. Kada uwi ko kasi sa Maynila, tulog na ako sa bus ng 1-2 oras. Buti at kasabay ko si Son na sa Vito Cruz umuuwi. Iwas nakaw dahil tulog langis talaga ako.

Biyernes, ikalawang araw ng training namin, inanawns ni Mam Izza na ide-deploy na kami sa probinsya kinalunesan. Sigawan ang lahat dahil yung iba sa'min ay sa Laguna, Quezon, at Batangas pa umuuwi. Yung piikit lang halos at maliigo na ulit para pumasok sa Alabang. Buti ako nasa Maynila tumutuloy, kena Kuya Caloy. Pero merong plus-minus ito;

Advantage: malaking tipid sa pera at enerhiya.

Disadvantage: hindi pa namin alam ang bawat sulok ng programa. 'yung iba nga raw wala nang train-train pero kinaya kaya kaya rin namin!

Bilang pagdiriwang, nag-organize si Ate Liza na lumabas kami para kumain o uminom. Pers day pa nga lang nag-oorganize na s'ya ng swimming. Napalunok ako at nag-strategize para tumakas. Pinaka KJ ako e. Hanggang sa kinuha na ang bag ko. Ano raw problema at di ako sasama? Maglalaba pa ko, kako. Eeeeeeenk! Hindi pala valid yun. Mag-aambag na lang ako kako. Eeeeeenk! Hindi pa rin umubra. Mabuti na lang at ginabi kami sa opisina dahil sa pinapa-encode ng HR na info sa database nila kaya bumili na lang kami sa Yellow Cab ng Friday Pizza!

Weekends
Coffee and Load P 64
Paco Pamasahe 7
Taxi 113
Pamasahe Pauwi 127
RER -Cash Voucher - 48
Pamasahe Tiaong -35

P 394

Allergic talaga ako sa gastos. Tsk. Tsk. Lalo na at delay ang initial salary namin ng isang buwan.

Pasalamat pa'ko ngayon dahil nakaka-blog pa ako, lubusin na habang hindi pa lason ang trabaho.

No comments: