Wednesday, June 15, 2016

E-boy, E-man ka na! (Part 2)

Mabilisan na 'to. Hindi na kasi talaga dapat binabati 'yan ng "hapi bertdey, Bo".
Una, bilang ganti. Nung bertdey ko, maghapon nang hindi bumati. Pinuntahan ko na sa kanila at halos mag-headbang na 'ko ng isang oras sa harap n'yan para lang maka-alala. Pangalawa, an'dami na n'yang selebrasyon masyado. Ipinaghanda yan ng surprise ng growth group n'ya sa simbahan nila, high school division. Makalipas ang isang oras, ipinaghanda ulit ng surprise ng college division si Bo. Ako at si Alquin, walang panghanda. Handa lang kaming kumain. Sa dorm n'yan sa bible school, ipinaghanda na rin yan.
Hindi ko na sana i-cha-chat at baka pagod na sa maghapong klase. Pero kinuwento ko pa rin at nagpahayag ng kaunting lungkot dahil iba na ang kasama n'ya ngayong bertdey n'ya at nagpahayag na rin ng saya dahil pinalangin naman namin ng matagal ang pagpasok n'ya ng bible school. Sabi ko ay hintay muna tayo ng suweldo ko, na para yatang isasabay na sa pagdating ng Halley's comet. Medyo malungkot na hindi ka man lang makabawi sa mga espesyal na okasyon dahil lang wala kang pera kahit na may trabaho ka naman. Maya-maya p'ay may class devotion lang daw sila kaya nag-log-out.
Bandang alas-diyes, log in ulit s'ya. Sabi ko, matulog na at wag nang umasa pa na itsa-chat s'ya nun. E malay mo naman daw.
"Asa, pinagpray mo gang batiin ka?
Sige na pagbibigyan na kita at bertdey mo pa naman. Ichachat ko sabihin ko batiin ka
Make my bespren happy o. Batiin mo naman si jebs"
Binantaan ko s'yang itsa-chat ko 'yun para batiin s'ya. Never pa s'yang chinat noon. Ayaw n'yang s'ya ang unang nagcha-chat. Ayaw ma-seen zoned.
"Hindi pa nga nabati ang gusto kong bumati hindi nagoonline ehhh," asa naman ni Jebs.
Maya-maya biglang nag-iba ang ihip ng chat ni E-boy. Ramdam kong may halong excitement.
"Hoy ano ginawa mo ha?
Wala ka gang ibang chinat
Umamin ka bakit may chinat ka ga?
Wala ka ga tlga ichinat
Umamin ka.muna wala ka ba kinuntsaba hahah"
Haha. Tawang-tawa ko. Alam kong ngiting tagumpay si E-boy habang pinagpapawisan sa mabanas n'yang dorm. Chinat nga s'ya ng crush n'ya. Dakilang biyaya naman sa bertdey n'ya. Nagkatotoong muli ang sinabi ko at sobrang naghihinala s'ya na chinat ko 'yun para i-chat s'ya. E di ko kaya friend sa Facebook 'yun.
"Hahahaah grabr nagulat ako ehhh
Prang nagskip ng beat ung puso ko hindi ako makapaniwala hahahahaha joke
Hahaaha oo hahaa Hahahahahaahahahahahha Tulugan na at baka mawala pa ang kasiyahan"

Bumaha ng hahaha. Masaya na rin ako at masaya si E-boy. Magpapadaplis na naman ito ng daliri sa ilong n'ya sa Sabado, pag-uwi. Yabang overload na naman 'to. Sabi ko next year na ulit yan; sa bertdey mo. Siyempre pa, humingi ako ng pasalubong pag-uwi baka makalusot habang masaya pa s'ya.
"Hahahaha tinalo tatlong birthdeyan ko ehhh"
Hindi na n'ya kailangang i-surprise si E-boy. Hindi na n'ya kailangang pumalakpak at kumanta ng hapi bertdeeeey Eee-booooy! Hindi na n'ya kailangang magsulat ng bertdey letter. Hindi na n'ya kailangang magbigay ng regalo. All she has to do is to chat with less than 50 letters para mapasaya si E-boy.
"Masarap na ang tulog ko"

P.S.
Hoy Bo! Aral muna mahal ang tuition.

Dyord,
Hunyo 14, 2016, 11:54pm

No comments: