Tuesday, June 14, 2016

Trip to Tiaong: Yari ka!

Papunta akong trabaho.

Mula Tiaong ay sumasakay ako ng dyip papuntang Padre Garcia kung saan ako naka destino. Maaga ako ngayon, meron kasi akong pa-meeting sa barangay. Hindi rin nakapuno ang dyip ng umalis ito ng sakayan. Maya-maya ay may sumakay na kapwa n’ya drayber at binati pa s’ya na aalog-alog daw ang pasahero n’ya ngayon.  “Kahapon pa!” sabi ni Manong drayber.

Sa kasagsagan ng biyahe biglang sumigawang drayber “yari ka ngay-own!” at naantala ang aking pagbabasadahil sa may pamilyar na piyagak akong narinig. May nahagip s’yang aso. Napalingon agad ako sa kalsada pero malayo na agad kami dahil harurot ang takbo. Maliit na imahe na lang ng aso na tila namimilipit ang natanaw ko pero rinig ko pa rin ag iyak n’ya na para bang malapit lang s’ya. “Chihuahua ka ngay-own,” sabi ng isa pang ka-drayber n’ya na nang-aasar pa sa aso.

Nagimbal yung isang singkit na estudyante sa narinig. Nanlaki ang singkit n’yang mata at nagpalingon-lingon sa direksyon noong namimilipit na aso at ng drayber. Bakas ang indignasyon sa mata n’yang singkitat sa maliit na buka ng bibig n’ya na parang gustong magmura. Sige, go! Pagalitan mo ‘yung drayber na tila walang pinagsisisihan sa kablbalan n’yang magmaneho. Kaya lang hindi mo kaya? Ipapagtanggol mo ang karapatan ng aso sa isang ligtas na kalye? D’yahe. Sorry ka na lang kuya, 3rd world country tayo mas iniisip ng mga tao ang sikmura nila bago ang Animal Welfare and Rights.


Maya-maya pa ay may tinigilang kakilala si Manong drayber at sumigaw “Ayun! May pulutan duon!”

Dyord, Hunyo 14, 2016

No comments: