Thursday, February 23, 2017

Iwas-Puso

Mga ilang linggo na ring bukambibig ang #Pag-ibig sa Sunday School.

Mga ilang Linggo na rin akong late. Nitong minsang nahuli ako ay walang pagpipilian kundi umupo sa unahan. Literal na nahuhuling nauuna. Nag-aadjust pa lang ang body temp ko mula sa init sa labas, at nagno-normalize pa lang ang heartbeat ko, ay na-ambush question na ako ni Mrs. D:

“Jord, ilang taon ka na?”

“Uhh..tweni-three?” Parang taga-call sener lang ang aksent ko na may bahagyang pagtaas ng makapal kong kilay dahil may inaasahan na kong isa pang tanong.

“Anong age mo ipinagpe-pray magka-girlfriend?”

“Tsss...”  Para lang akong sumingaw na gulong.

“May ipinagpe-pray ka ba?”

“Scholarship po” kako.

Biglang kambyo si Mrs. D. Bilib naman daw sa amin si Mrs. D dahil nakatingin kami sa malayo. Malayo talaga. Malayong magka-girlfriend sa buhay ko ngayon. “Kung wala, ay di wala” na nga rin yata ang binigay sa’king life verse. Hindi ko naman feels na kulang ako. Hindi ko rin nakikitang it’s a must-have. Hindi na nga rin ako minsan nagpe-pray sa sobrang pagod.

Umawas ako kena Mrs. P. para sabay-sabay na mananghalian nina Nikabrik, Alquin, at E-boy. Naririnig kong nag-uusap ng mahina sina Pastor Abner at Mrs. P. Maya-maya pa ay nagsalita na si Mrs.  P. Ibilin na lang daw muna ni E-boy ang growth group n’ya kay Kerstine at umattend daw kami ng Heart’s Day ng mga Singles. Hindi naman na raw kami hayskul.

Naku, ang salitang nasa isip namin. Hindi raw puwedeng ihabilin ni E-boy ang grwoth group n’ya. Hindi rin ako puwede kako’t pagkatapos ng service ay may partnership meeting ako. Hindi rin puwede si Nikabrik at magde-debut ang kapatid. Hindi ko alam kung anong naging alibi ni Alquin. Siguro kung ibang hugis ng araw. Pero seryosong may partnership meeting ako.

Dumalaw naman ako sa simbahan nina Roy nung hapon. Napangiti ako sa tinalakay na mukha ng pag-ibig sa maliit na kapulungang ito sa Maligaya St.- pag-ibig sa tinubuang lupa. Malinaw ang mensahe: igalang ang mga nasa kapangyarihan ngunti panindigan ang katuwiran! Nagkaroon pa ng small group discussions kung paano maipapakita ang pagmamahal sa bayan. Sasabihin ko sana na taas kamao para sa Scarborough! May mga bisita nga palang Intsik , so ano na lang; pakikibahagi at pakikialam sa mga proyekto ng pamahalaan ang sinabi kong halimbawa ng pagmamalasakit sa bayan.

Pagkatapos ng ikatlo kong simba nang Linggong iyon, kumain kami nina Nikabrik, Alquin, at Roy, ng isaw, siomai,  at pagkatapos ay  nag-kape sa 7-11. Nag-usap tungkol sa investments, projects, at career paths. Mas maigsi na nga lang ang kuwetuhan ngayon kasi kailangan na ring maghiwa-hiwalay para maghandang muli para sa isang linggo na namang work of heart.


No comments: