Saturday, March 29, 2014

Ritwal ng Paghihiwalay

     Ang LWCF-Tiaong, (bilang pormal na pangalan) o Student Center (ang alam ng mga nasa admin), o Kubo Ministri (ang tawag ng mga estudyante) ay pansamantalang magsasara kasabay ng semestre. Bakasyon na! 

Nagtitipon kami kada-Huwebes para sa Fellowship at Biyernes para sa Prayer Meeting. Masaya. At isa pa, bukas po ito sa lahat ng religous views, kahit atheist o agnostic; welcome. 

Kadalasan ang huling pagtitipon ang nagiging ritwal ng pagpapaalam sa buhay at kapwa estudyante. Pagpapatawaran ng tampuhan. Pagpapahayag ng pagka-miss sa mga taong hindi na makakasamang muli. 

Kung iisipin pwede namang gawin kahit hindi sa huling pagtitipon, pero may ibang dulot ang mga huling pagkikita gaya ng "first times". 

Nagkaron kami ng activity. May dilaw para sa thank-you message, may kahel para sa I'm-glad-you're-my-bradee/sizzy-message, at may lila para sa sorry message. Gaya ng iba't-ibang kulay ng papel ang emosyon sa kubo, may ilang umiyak, may ibang seryoso, at may ilang di mapigilan ang saya. 


Nakatanggap ako ng 4 na thank-you-messages. Masaya. 

To: Kua Jord 

Salamat, kc pag may problema ako, alam ko na handa ka na tulungan ako.. Salamat kapatid... Nawa ay magpatuloy tayo sa paglago sa LORD. 

From: Roy (tapos may drowing pa ng smiley na may ilong) 


Roy, ayoko ng smiley na may ilong. Hindi rin ako superhero na andyan palage kapag lulunin ka na ng halimaw na problema; pero great kasi may Superhero nga gaya ng sabi sa sulat mo. 


To: Kua Jord 

Thank you... i will surely miss you 

From: Cedie 


Cedie, hindi ko alam kung san ka mapapadpad after ng graduation mo. K ung itutuloy mo ba ang ladderized schooling mo to Bachelor's degree o magba-Bible Schooling ka na for Higher degree of Calling. Kung anuman, patnubayan ka nawa. Mamimiss namin ang resistance mo sa pambu-bully namin. Salamat rin. 


To: Kua Jord 

Thank u for being my coach. God bless u more kuya.. Salamat din sa pagiging masaya mong kasama sa bawat doctrinal lesson and encouragement Im glad that ur my brother in GOD. 

From: Sarah G.


Kutch.Sara! Yung spelling at punctuations mo watch out. Salamat rin sa pakiki-ingay kapag doctrinal class. Minsan ba naisip mong nagiging instrumento tayo ng kaaway? Haha Opkors not! Salamat sa pakikipagpagaanan ng mga mabibigat na katotohanang ispiritwal. Sa mga impromptu na mga komento at halimbawa, iSalute! 
Magpatuloy lang tayo para wag maging "Ay! Salot!". 

To: Kua Jord 

Thank you so much!! Continue in God's grace 

Spiritually :] 

From: (walang pangalan, di ko na rin maalala kung sino nag-abot) 


Kung sino ka man, maiksi man ang mensahe mo; napa-isip naman ako. Nagpapatuloy ba ako sa biyaya? At baka namumuhay nga ako sa ka-carnalan? Salamat sa paalala kapatid. 



Nakatanggap rin ako ng 2 I'm-glad-you're-my-bradee-messages. Atliiit!!! 



To: Jorge (Sino yun?:) 

See you! 

I'm glad to meet you here :] 
Tiaong Campus 
See you... as brother in Christ 

From: Ate Monica 

Ate, nakakapangamba lang, hindi mo ba ako nakikitang kapatid mo sa pananampalataya. Para kasing you're looking forward for me to get save.


Pero seryoso, I'm also glad you spent your internship days dito sa magugulong kristyanong Tiaongin. Maayo ang Ginoo sa ating tanan! 


To: Efs Jord, 

Im glad I met you and became my efs... 
Keep your dream!!! 
God bless u more 
I back-up you in prayer. 

From: Efs Charm 



Efs, salamat rin sa ating mga shotgun claps at wag nyung kalimutan ni Efs Ren yung Starbucks-date nating tatlo kapag engr. na kayo at ako ay mahirap pa rin. haha. I'll pursue my dream as our Commander-in-Chief leads. "Aye! Aye!" [shotgun blast!] 
Continue on sa paglipat mo ng Lucban. 


Mga mensaheng nakasulat sa mumunting papel na maaaring balikan paglipas ng panahon. Ritwal ng pagbabalik tanaw. Ritwal ng pagpapaalam at pagsalubong ng bagong simula. 

Maaring marami pang magbigay ng dilaw, kahel, o lilang papel sakin. Nahihiya lang siguro. Kahit naman ako inaabot pa rin ng hiya. 

Kaya ito ang isang send-to-all-message: 

Salamat sa pakikibahagi saking mga salaysay. Sa pagtawa sa mga birong walang saysay. Sa pakiki-agaw sa mga baon kong tinapay. Sa pakikisakay sa mga tugma kong walang umay, Salamay! Ng marami :D 


Bawat paghihiwalay ay may lakip na lungkot. Bakas 'yon. 

Lots of love! Mero-mero beeeeam!!! 

Gaya ng huling dinevotion natin kay Kuya Joey, ang mga huling salita ni Pedro: 
"But grow in grace and in the knowledge of our Lord Jesus Christ: to him be glory forever and ever. Amen."

1 comment:

Charm said...

Umabot ako sa 2014. hahaha

Bakit? Hinanap ko lang yung may word na "efs". Iniisip ko kasi anong tawag sa ginagawa natin at nakita ko yung shot gun clap!!!!

Misyow EFS JORD!