Saturday, September 2, 2017

5 Things I Learned in Joining Buwan ng mga Akdang Pinoy

Natuwa ako sa featured posts sa gilid ng blog site ko, puno ng mga libro at pelikula. Featurettes at reaction papers tungkol sa mga FiliFictional characters ang series of posts ko nitong August. FiliFictional characters: mga tauhan sa mga akdang Filipino. Ipinakilala ko 'yung mga akda sa pamamagitan ng mga tauhang makikita sa loob ng mga kuwento. Ito ang mga napagtanto ko:

1. Marami palang nalilikha sa Filipinas na magagandang kuwento. Karamihan sa mga featured works ko ay produced lang ngayong taon. At ang diverse na kung tutuusin at  kung ikukumpara mo sa mga nakaraang taon (o mas aware lang ako ngayon?). Pero mas magiging diverse pa ang mga akdang Filipino across different media or tools ng pagkukuwento, kung mas maraming tatangkilik ng Pinoy works.

2. May laban na ang mga pelikula natin. Nakakapanood na ako ng mga indie films kahit hindi ako lumuwas ng Maynila. Kahit mga mainstream producers ay nagpo-produce na ng unconventional (ex: Kita-Kita). Basta siguraduhin ko lang na papanoorin ko sa first week kasi baka hindi na bigyan ng chance ng sinehan na paabutin ito ng second week. Sana mas marami pang pelikula at i-extend naman ang running period.

3. Ang laki ng gastos ko ngayong Agosto dahil lang sa pagkonsumo ng mga kuwento. Bukod sa mga natagpuang mga titles sa bookstore, sumabay pa ang Komiket at Pista ng Pelikulang Pilipino. Inagosto ang budget ko, kaya dapat sa pagbubukas pa lang pala ng taon, ihahanay ko na ang mga lit events at magkanong budget ko lang sa partikular na event. 

4. Marami pala akong mababasa kung ikakalendaryo ko lang ang aking pagbabasa. At ang dami-dami ko pang gusto at dapat basahin/panoorin.

5. Ang daming umuusbong na mga mahuhusay na Filipino creators, sobra. Makawakwak bulsa pero makabanat ngiti ang ganda ng kanilang mga akda. 'yung iba sa kanila, call center agent sa gabi tapos sa umaga magdo-drawing. 'yung iba animator talaga ang trabaho. 'yung iba doktor talaga. 'yung iba guro. Hindi lahat full-time. Kaya kahit na sabihin nilang dreams don't pay the bills, e hindi mo na ipaglalaban 'yung pangarap mo; 'yung gusto mo talagang gawin.

'yun lang.

No comments: