Wednesday, September 13, 2017

Setyembre 13, 2017

    Nakahanda na ang itinerary ko para sa Manila International Book Fair (MIBF) at ikalawa ko na ito. 'yung una kong punta ay umattend ako ng isang symposium ng isang academic publisher at pagkalabas ko ng venue ay sabaw na ang mga neurons ko para maglibot-libot pa sa book fair. Wala pa rin akong pera noon kaya kaunti lang ang nabili ko. Kaya ngayon, may handa na akong plano sa event.

     Setyembre 17, ako pupunta. At ito ang mga uupuan kong mga manunulat:

10 n.u. - 11 n.t.
Edgar Calabia Samar (Adarna)

11:30 n.t    
Butch Dalisay at Lualhati Bautista (Anvil)

1 n.h. - 2 n.h.
Rod Marmol (Summit Media)

2 n.h. - 3 n.h.
The Soshal Network (Summit Media)

3 n.h. -4 n.h.
Manix Abrera (Visprint)


    Mga Tips bago pumunta ng book fairs: (1) Bago pumunta sa event ay magprint na ng free tickets, sayang din ang bente pesos. (2) At saka magprint na ng floor plan para hindi ka ikot nang ikot, may direksyon ang bawat lakad mo. Hindi masasayang ang energy at oras mo kapag may mapa ka sa phone o mas maganda kung print parang treasure hunt lang. Ang aklat naman ay kayamanan, investment sa sarili. 

     (3) Gumawa na ng list ng bibilhin. Wala pa akong list ng bibilhing libro. Pero tiyak mamimili ako ng aklat para sa Project Pagbasa. Malaki ang discount kapag malaki ang event. (4) Maghanda ng ng sapat na cash pambayad, para hindi ka hanap nang hanap ng ATM. I-check na rin ang kakainan na malapit sa event. May listahan na rin ako ng missions ko sa araw na 'yon:

1. Ibili ng Ang Paboritong Libro ni Judas Shirt si Rald Reb. Gusto n'ya ay custom fit, hindi maluwag at hindi masikip. Ako muna ang magbabayad.

2. Ibili si Ate Cars ng 100 Tula Para Kay Stella. Na-late kasi s'ya ng 20 mins sa sinehan kaya gusto n'yang basahin ang book form nito.

3. I-meet si Sean at Sir Walther sa fair. Magkumustahan. Baka magkape rin. Pero binilin ko na doon lang sa mumurahin. 

4. Anihin ang gantimpala ng Santinakpan para sa Buwan ng mga Akdang Pinoy.

#SalamatsaMayLalangngSantinakpan


No comments: