Monday, September 18, 2017

Disyembre 25, 2017?

Si Sir Butch Dalisay habang si Lualhati ay na-traffic yata


Hindi pa naman. Pero parang Pasko na rin dahil galing ako sa 38th Manila International Book Fair na magkasing dami yata ang mga libro at mga tao. Ang saya lang nang buong araw kahit nakakapagod pumila, magbuklat ng aklat at makinig sa mga talks dahil sa ingay ng paligid. Parang palengke ng mga aklat.

Ang dami kong nauwing mga aklat. Mostly from Visprint Publishing dahil sa inani kong premyo mula sa Santinakpan. Mga 20 titles lahat at bumukol na nga yung pila sa likod ko sa tagal naming nag-compute sa counter. Napasobra din kasi ‘yung nakuha ko, e wala na akong cash. May Ricky Lee-authored books din akong nauwi. At dalawa na lang kulang ko sa Bob Ong books! Meron din akong tungkol sa tula mula sa Komisyon sa Wikang Filipino. Pasko na sa puso ko.

Sir Egay sa launch ng ikatlo sa Janus Silang Series

Tanghalang Ateneo nagbigay ng excerpt ng kanilang stage adaptation
 ng Janus Silang at Ang Labanang Mananaggal-Mambabarang



Medyo nalungkot lang ako dahil hindi ko natupad ‘yung missions ko ng mga pabili. Sobrang tumukod ang cash ko sa pamasahe at pagkain. Akala ko ang daming pera ng wallet ko kaya dampot ako nang dampot ng mga murang titles. Less than 600 pesos lang pala dala ko dahil nagpahilot din ako bago ‘yung event. Sa dami ng tao at dami ng librong gumagalaw sa paligid mo, wala ka nang maalalang kaibigang may gintong bilin. Pasensya na, next year ako naman magpapabili sa inyo tapos kalimutan n’yo rin.

Pero sabi ko, isang taon akong hindi bibili ng kahit anong aklat. O baka isang taong walang pagpunta sa mga literati events. Nang ipatas ko ang lahat ng nauwi ko, may tore ni babel na dapat kong basahin, ilan siguro mabibigyan ng reviews, ilan ay magagabukan bago mabasa. May nabili rin ako noong 37th MIBF pa na hindi ko pa rin nababasa. Covetousness at its best!

Ilan sa mga best loots ko ay 1972 Constitution @ Php10, Inventing Myself ni Miriam Defensor Santiago @ Php55, at Fiesta People @ Php95 ni Josefina Protacio na tubong Tiaong, Quezon! Taga-amin pero di ko kilala! Walang libro n’ya sa public library namin! Sa tindahan ng mga lumang libro ko ‘yan nabili.

Matatagalan at dapat matagalan bago ulit ako bumili ng mga aklat.
Tama na! Sobra na!
Saka na ulit.

Ang aking 38th MIBF Loots.


Pasasalamat:

Sean and Co. – Salamat sa pagpapasingit sa pila! Salamat sa libreng tiket at nakalimutan kong mag-print. Sayang din ang bente pesos. Next time, wag ka nang makikinig sa suggestion kong magdala ng food sa book fair para hindi tayo nade-delay. Ok?

Walther & Bettina – Sa walks and talks throughout the book fair. Especially kay Ate Bettina Lim na kuntodo high heels at nagsilbing navigator namin dahil mahirap tumingin nang tumingin sa mapa dahil makakabunggo ka ng mga tao. Salamat sa ating unplanned exchange books! To Ate Bettina, makikita mo rin si Kuya Crush mo somewhere, or baka sa 39th MIBF!

Sa Santinakpan – pati na rin sa mga sponsors, ‘yung ibang napanalunan ko mga tipong hindi ko talaga bibilhin, pero dahil napanalunan ko na kaya babasahin ko na rin. Sobrang salamat! Wala akong mapaglagyan ng pasasalamat at ng mga napanalunan ko sa dami!


Sa Panginoon ng Panitikan -  Salasalabid na salamat dahil parang isang malaking hug at isang linggong bakasyon ang buong araw ngayon. 

No comments: