Thursday, September 10, 2020

Setyembre 10, 2020

Umuwi uli si Vernon, Bernunang for short, sa bahay. Naglaro lang saglit tapos natulog na. Gumising, tapos nag-hot spring na ang buong pamilya, maliban sa'kin, sa Mainit na nasa public domain naman. Bumili kasi ako ng siomai sa bayan at naglakad-lakad. Pag-uwi, naglamay ako ng sinusulat na mungkahing pananaliksik. Paghiga ko nang bandang madaling-araw, andun din ang dalawang kapatid ko sa higaan ko, tulog nang nakanganga. Ako lang yata ang hindi natutulog nang nakanganga sa'min. Andun din si Mama, nagsiksikan kaming apat. Hanggang ngayon, tulog pa si Vernon, ginuguna-gunang matulog nang walang tatlong bub'wit na nangungulit. Uuwi na rin 'to mamaya sa kanila. Sabi ni Rr kay Vernon, 'wag na raw 'tong umuwi at 'wag na ring magtrabaho sa kanila na para bang puwede itong tumunganga lang. Tumigil puwede, pero tumunganga, hindi.


#

Dyord
Sitio Guinting, Brgy. Lalig, Tiaong, Quezon
Setyembre 10, 2020


No comments: