Tuesday, November 24, 2020

international emes

 

Nasa ilang international emes ako ngayong buwan like zoominars. Nakakapagod din naman pero kailangan e. Hindi talaga ako bagay sa mga diplomatic eme, wala akong sense of international community. Utak troll din talaga ako:

1. Kapag binabanggit 'yung kasalanan ng ilang malalaking bansa sa usapin ng biodiversity loss at carbon emissions, mag-o-off ako ng camera, hahanapin ko 'yung video ng delegado nung bansa at saka ko sasabihing "Hoy Chung chang-chi, magbayad kayo ng mga kasalanan n'yo!" pero naka-mute naman ako tapos tatawa lang kami ni Song.

2. Sa usapin naman ng pagkalbo sa Amazon, hinanap ko ang isang delegado nung bansa, sisiguraduhing naka-mute at off-cam ako, saka ko sasabihing "Napapaligiran ka na namin, isuko n'yo na 'yang cheese burgers n'yo!"

3. Pagpasok ko naman sa isang session, magalang na bumabati 'yung mga delegado tapos napansin ko 'yung isang delegado ng Rwanda bumati ng bonjour. Sabi ko kay Song, "tingnan mo, 'yung taga-Rwanda Forever bumati in French, magugulantang ka talaga sa ginawa ng kolonisasyon e." At hindi pala ako naka-mute. Na-mute lang ako ng host matapos kong sabihin 'yun.

4. Isang practice session naman tungkol sa mga migratory birds, sinisikap ng korean secretariat na banggitin ng wasto ang mga pangalan ng delegado bilang isang paraan ng pagpapakita ng diplomasya. Mabilis naman akong nag-off cam para tumawa ng malakas.

korean: How do you pronounce your name?
french: Hu-guh
korean: What? Hu-hu?

'wag na 'wag gagayahin. Maging magalang po tayo kapag nasa mga international emes kahit pa ba maraming kasalanan sa'tin 'yung mga first world countries (noon at ngayon) at hindi pa tayo nakaka-move on sa kolonisasyon. Palaging maging magalang. 

No comments: