Saturday, November 21, 2020

Napakinggan ko sina Bob Ong at Manix




Ngayon na lang ulit. Si Manix kasi binabasa ko lately 'yung mga Kikomachine n'ya, 'tas lumalabas pa sa net ang gawa ni Manix. Pero si Bob Ong, hindi ko na nababasahan ng kahit ano, wala pa ulit kahit patikim lang ng papalabas na libro. Walang nilalabas kaya hindi ko naririnig. Nakakapagsulat kaya s'ya kahit na may pandemya at pandemonyong mga kaganapan sa daigdig? Gusto ko lang uli makabasa ng kahit anong ilalabas ni Bob Ong. Kahit pa nga isang koleksiyon ng mga hindi tinapos na mga sanaysay at kuwento. Basta. Kay Bob Ong. Bibili kami.

Sa ngayon, ayuda na ng NBDB ang imbitahan si Bob Ong at Manix, moderated by Ms. Nida, sa isang zoominar tungkol sa pagsusulat ng humor sa panahon ng pandemya. Para akong biik na nakaabang sa kaning-baboy habang mabagal na binabasa sa screen 'yung tina-type ni BO. [O para akong propetang nag-aabang sa writings on the wall, 'kaw mamili ng simile]. Pero ang galeeeeng, kahit na parang normal lang naman 'yung sinasabi ni BO. Tama si Manix, nakakaiyak. Wala lang, fan boi kami e. Nakakaiyak dahil ang typos timely ng mga dapat nating naririnig o nababasa. Para lang kaming tumambay.

Ito ang ilan sa screenshots ko:








Sulat pa rin tayo. Kahit sumakit ang ulo. Kahit mabagal.

No comments: