Thursday, November 26, 2020

Nobyembre 26, 2020 (Ritwal para sa Pagduduwal)

Kalahating araw na akong hindi alam kung anong uunahin. Parang kailangan ko nang magpalit ng Liwayway Protocols dahil kaiba sa kasagsagan ng pandemya, mas okay na 'ko. Kailangang ibahin ang ritwal para sa nagbago nang pangangailangan. Ano bang kailangan ko ngayon? Kailangan ko nang magsulat talaga, ang dami ko nang materyal at kailangan nang maupo. Puwede nang buksan ang buro at ialay sa mga umaaligid nang mga musa. Tatapusin ko lang 'tong mga zoominars ko (may bayad kasi) at uupo na ako. Hindi ko kasi kayang pagsabayin ang pakikipagkuwentuhan at pagsusulat. Ewan, parang naging kasama na sa proseso ko ang daldal-daldal tungkol sa isusulat tapos iiwanan ko lahat ng kadaldalan para gawin na. Ewan, sinusubukan ko namang maging tahimik muna at saka na lang dumaldal kapag tapos na pero ano pang idadaldal mo e nasulat mo na nga di ba? Magdidisenyo na uli ako ng ritwal para sa mga pagduduwal dahil pakiramdam ko nasa dulo na ng ngala-ngala ko ang mga bagay-bagay at isang sundot na lang ay mailalabas ko na ang mga bagay-bagay. 


Sana lang hindi mangasim ang mga ilalabas.


Ito na ang bago kong ritwal ng pagduduwal:


maglakad (30 mins)
tumunganga (10 mins) *pagkagising sa umaga at pagkatapos ng tanghalian
magbasa (20 mins)

para lang sa huli ay umupo at makapagsulat uli



No comments: