Thursday, November 5, 2020

Pag-aabang kay Rolly

Nasa grocery ako bilang paghahanda sa pagtama ng bagyong Rolly mamayang hapon. May kaunti pa rin akong ipon, hindi pa rin nauubos. Bumili lang ako ng ilang chichirya at de lata para lang may makukutkot kami ni Edison kapag ginutom ng mahalumigmig na bagyo. Lumikas na agad ako, pre-emptive. Hindi na ako magpapakabasa pa sa ulan para lumikas lang din kapag nagiba na ang bahay namin. Nang bumigat nang kaunti ang basket, pumila na ako sa counter.

Ang tagal, bakit ang tagal kong nakapila. Nagkakaproblema yata si Ate sa printing ng resibo sa counter. Pero parang ang bagal din n'yang magtapat ng item sa scanner. Ngalay na ako. Ate, BTS Boy with Luv 'yung tugtog oh, sabayan natin ng bilis oh. Babagyo na kasi. Pagdating ko sa counter binanggit n'ya nang malakas ang pangalan ko. Natigilan ako at sinipat. Hala, oo! Kilala ko nga! Kasamahan ko sa Traviesa dyaryo! Nag-resign pala s'ya sa work n'ya sa Maynila at ayaw n'ya ring mag-risk masyado kaya ayun nag-apply s'ya as cashier dito sa bayan namin. "Para maranasan ko rin naman ang ganito," sabi pa n'ya. Alam ko nagtrabaho rin s'ya sa isang fastfood dati noong college kami, habang nagpapakabaliw kami sa pagdyadyaryo at magaling s'yang managing editor. Ang galing, nainggit ako ng bahagya dahil kaya n'yang kumambyo agad ng trabaho kahit anong kuwelyo pa n'yan. Hindi na kami makapagkuwentuhan nang mahabaan at mahaba na nga ang pila.

Yakap-yakap ko ang pinamili papunta sa nilikasan kong elementary school kung saan nagtuturo si Edison. Ako ang unang evacuee. Ilang taon na rin akong nagdi-disaster response sa ilang major disaster sa nakaraang mahigit kalahating dekada, at evacuee ako ngayon. Kapag may super bagyo, lindol o sumabog na bulkan, naalarma akong kumilos, ngayon; gusto ko na lang muna magpahinga. Nang mawalan ng kuryente, nanood na lang kami ni Edison ng It Chapter 2 kahit di naman namin napanood 'yung part 1. Nagandahan pa rin naman kami at kailangan din naman nating kilabutan minsan lalo na sa mga totoong pangyayari. Nagpaantok sa paglalaro ng Nintendo.

Pero hindi lahat ganito ang kuwento sa pag-aabang kay Rolly.

No comments: