Saturday, November 21, 2020

Napanood ko 'yung Gaya sa Pelikula

Napanood ko 'yung Gaya sa Pelikula


Isang coming out series (?) ng Globe Studios. Tungkol sa dalawang lalaking medyo may pribilehiyo sa buhay at sa pagkakasama nila sa isang apartment. Ayokong magsulat ng synopsis dahil gusto ko na agad isulat 'yung ilang thoughts ko.

'yung BL sa Pilipinas parang kailangan talagang may pagtukoy sa gender at may pag-e-educate sa madla. Well, may matinding pangangailangan para sa pagtuturo talaga at sayang din naman 'yung platform. Ang mahal ng production tapos gumastos tayo ng mga enerhiya, kaya mabuti na 'yung natuto na rin bukod sa naaliw.

pero 'yun naalala ko rin ang daming microaggressions na nangyari sa'kin nung bata ako. sa simbahan. sa iskul. hindi sa laro e, 'yung laro kasi safe space pa. 'yung mga akala mo biro lang o normal lang na pahayag pero may alam mong hindi kumportable, may mali pero hindi mo lang ma-pinpoint kung ano. sa ibang essay ko na lang siguro isusulat. sana may call for anthology for microaggressions experiences. haha

Ang daming issue ng natapos na season pero ito 'yung mga dapat ngang napapag-usapan o napapakita sana sa mainstream (mainstream na ang Youtube Series). 'yung Gaya sa Pelikula nagpapatintero sa pagitan ng gay film, gender sensitivity/identity and BL series. Hindi ko alam kung na-enjoy ko 'yung love story kasi nga may push and pull na masidhi (lalo na kay Karl) pero na-enjoy ko si Ate Judit at Ana. 

Hindi ako movie buff pero masayang makita 'yung mga movie references, nakita ko nga si Maricel Soriano sa isang scene. Ay eto pa pala 'yung malupit, 'yung scoring, 'yung mga kanta, 'tas 'yung Ride Home ng Ben&Ben na scene. 

Maganda s'ya, pagbati kay JMS and Direk JP.

No comments: