Saturday, November 21, 2020

Keyk


Kakagising ko lang at dumeretso agad ako ng palengke. Umiiyak daw si Top-top, pamangkin ko, sabi ni Mama. Inaaway daw ng tiya n'ya dahil malapit na ang bertdey pero walang handa. Inaasar daw na wala namang keyk sa bertdey n'ya. Hindi humihingi sa'kin ng pera si Mama, maliban na lang kung tungkol sa mga apo n'ya. Gawan ko raw ng paraan at minsan lang magse-seventh birthday ang bata. Kami nga noon lumipas ang sevent birthday na umedad lang naman talaga kami. Hindi naman nakakaiyak kung walang handa o kung walang keyk. Ano bang meron sa seventh birthday? Magiging ganap na taong lobo ka ba? May maa-unlock ka ba na kapangyarihan? Ang sinagot ko lang kay Mama ay "ba't iiyak ang yaman-yaman ng tito e, bibilhan ko ng keyk" habang nagtitimpla ako ng kape.

Hindi pala 'yung binibili namin sa ano [brand na paborito ko], ang gusto raw ay 'yung spider-man na birthday cake. "O e magkano 'yun?"na parang masungit na negosyanteng Intsik. Pagsagot ni Mama, bigla akong nagising sa presyo. Bakit ang mahal? Magbabayad ba 'yan ng royalty sa Marvel? Ang sagot ni Mama ay 'yun lang uli, minsan lang nagpipitong taon ang bata. 

Kaunti lang ang kumbidado. May tigbebente-dos pesos na ref magnet na pa-souveneir. Pupunta raw ang mga pamangkids sa bahay bago mag-birthday si Top-top, unang beses simula nang magkaroon ng pandemya.

No comments: