Thursday, November 19, 2020

Nobyembre 19, 2020 (Chanelling Madam Claudia atbpng. Teleserye Kontrabidas)

 Nobyembre 19, 2020 (Chanelling Madam Claudia atbpng. Teleserye Kontrabidas)

Sinubukan kong matulog nang tanghali. Hindi nakahabol ang antok sa mga iniisip ko. May karera sila, masaya, parang may piyesta. May mga bumabalik na sa mga kalapating pinalipad ko. Akala ko lilipas ang isang taon na magiging tahimik lang ang langit. Hindi naman humihindi pero hindi rin pumapayag. May mga bumalik na, paisa-isa pero may mga tangan sa tuka. Kung hihiram ako sa mga klasik line sa teleserye, "umaayon ang lahat sa aking plano" o kaya "isa-isa na silang umiikot sa'king palad" kasunod ng klasik kontrabida laugh nang mag-isa.

Chanelling Madam Claudia with her plot, resource management and resilience. 'di ba? Ang mga kontrabida natin sa teleserye ay nagkandahirap-hirap na pero nakaka-mobilize pa rin ng goons, may pang-renta pa rin ng bida-kidnapping van, at nakaka-afford pa ng bomba! Kasi may layon s'yang dapat gampanan. Kahit mabuhusan ng asido't mabalatan ang mukha ay may plastic surgery pang pa-comeback! At hindi nalulusaw ang kanyang core purpose in life na maghasik ng buwisit. Sa tingin ko dito rin tayo nagsimulang maging skeptic at critical thinkers, kinukuwestiyon na natin kung namatay ba talaga ang kontrabida. Pero dati hindi ko natatanong kung anong business model canvas ng mga kontrabida at may budget s'ya to execute their evil plots. Baka may pa-scholarships sa mga anak ng goons. Walang babaeng goons? Pero hahanga ka rin sa kanila dahil kahit pumalpak ang kanilang hunded-thousands-peso plans, sasapok lang sila ng ilang goons, tatalikod sa kausap at mag-iikot ng alak sa wineglass habang nakatitig sa malayo. Nag-iisip na ng bagong plano. Teleserye-inspired talaga si Cersei Lannister. Hindi kaya puwedeng sumulat ng teleseryeng may busilak na puso ng bida at may hindi patalong attitude ng kontrabida sa iisang tauhan? 

Pasasalamat para sa ilang maiinit nang mga araw!

#

Sitio Guinting, Brgy. Lalig
Tiaong, Quezon
Nobyembre 19, 2020

No comments: