Monday, December 12, 2016

Kwentuhang Komiks sa The Book Stop Project


Habang nasa Jolibee, nagtanong si Tsang Lorie "hindi ka ba napapagod?" Nag-aayos kasi kami ng kalendaryo ng araw-araw naming mga tinatrabaho; mga deadlines to meet. Tapos, may mga kailangan pang kaibigan na i-meet. Tapos, kailangan pang maglinis ng bahay. Tapos, kailangan din naman ng oras para sa sarili. Wala pa nga akong book event na napupuntahan 


Kaya nang makita kong pwede ako mag-volunteer sa isang kuwentuhan tungkol sa komiks sa The Book Stop Project ay ginoogle map ko kagad ang venue. Mapalad ako dahil halos sa tapat lang s'ya ng Regional Office ng DSWD. Bakit di ko alam na may open library pala rito?



Travelling-pop-up-urban library pala talaga as told by their librarian/guardian of the books, Ma. Teresa. Lumilipat sila every 4 months. Ang proyekto pala ay spearheaded and sponsored by an architectural firm. So, how does it work? Mag-iiwan ka ng isang aklat tapos entitled ka ring mag-uwi ng isang aklat. O kaya naman pwede kang magbasa roon tapos iwan mo lang 'yung aklat. Sana makarating din sila sa Tiaong, Quezon o kaya sa Padre Garcia, Batangas sa future kapag naisipan ng principal architect nila. Sagot ko ang PNP support para sa seguridad ng mga aklat. haha.







 



Sa buong kasaysayan yata ng volunteer works ko; ito na ang pinakamagaan. Nag-ayos ng lamesa, nag-grocery, at namahala sa registration at raffle; 'yun lang. Si Gabbi at Sean, kapwa volunteers ang nag-host. Wala naman talagang program-program, Q&A lang. Dumating din ang Visprint dala-dala ang pamaskong discounted books nila para sa attendees. Dumating din sila Mervin Malonzo, Eliza Victoria, at Kajo Baldisimo at game na sumagot sa tanong ng mga mambabasa, comic fans, at mga napadaan at napaupo na sa event. Nakakatuwa na may mga dumayo pa mula Paranaque, Las Pinas, at Batangas (ako 'yun!). Nakakatuwa ring makipag-usap sa kapwa mo mambabasa at nagmamahal sa aklat. Ang gaan nung event. 


Ito pala 'yung nabili kong mga aklat para sa sarili ko:

Salamat sa tirang pagkain ni Eliza! Salamat Manix (kahit di nakapunta dahil sa trankaso) sa napanalunan kong KikoMachine Pins! Unang beses kong manalo sa raffle sa isang book event! Unang beses ko ring makakabasa ng gawa ni Mervin! Teka, unang book event ko pa lang 'to ngayong taon. Next na dalaw ko ay magdadala na ako ng aklat from Project PAGbASA! (Naubusan kasi ako ng book on hand:)


Kikomachine Komiks 12, After Lambana, 13 Metakuwento

















No comments: