Friday, December 16, 2016

Uuugh..

Kada gigising ako ngayon sa umaga, pakiramdam ko pagod pa rin ako o pagod na agad ako. Ramdam ko 'yung ngalay sa mga kasukasuan ko. Hindi naman kulang sa hangin 'yung airbed ko. Kulang na ako sa tulog siguro.

Ngayong araw:

-kailangang mag-print ng mga DTR, fill-up ng documents, at magpa-picture ng passport size at 2x2=4

-kailangan kong kumpletuhin yung mga documentary requirements ko for renewal ng memo of agreement sa gobyerno. Sabi: magkakaroon na raw kami ng employee-employer relationship. Mayroon nang "kami" sa wakas! Ayon sa sabi-sabi.

-kailangan i-validate ang 10 Civil Society Organizations (CSO) ko. Maige na lang at nariyan si Tita Nel para i-assist at samahan ang mga miyembro, siya rin lang ang nakakaalam ng 

-kailangang tapusin ang tatlong payrolls at ipapasa na sa Region ni Kuya Ricky. I-oorganize ko na lang naman ang mga papel tapos ifo-folder. 'yun lang, tapos na!

-kailangang umattend sa Provincial Meeting, siyempre dala na lahat ng documents.

-kailangang sumuweldo. Inabot na sa'kin these past few days ang mga bills: kuryente, tubig, at postpaid plan

Habang inaayos ko 'yung payroll ko kanina; may napansin akong mali: isa lang ang pirma noong isang participant. Tatlo ang kailangan. Super mali. Kinontako ko. Kinontak ko. Walang sagot. Wala talagang sagot. Siya na lang talaga ang kulang para sa katagumpayan ng submission ko ngayong araw. Siya na lang talaga. Ang pinaka hinahanap-hanap ko. Nakakainis! Nakakaiyak! Gusto kong manapak! Late na late na 'ko sa Provincial Meeting at sa CSO Validation. Kung pwede nga lang mag-kagebunshin 2x2x2x2x2 = ? Basta gusto kong matapusan lahat!

Hindi ko na s'ya mahihintay. Hindi ko maipapasa ang isang payroll kahit pigain pa ako na parang kalamansi. Sa Lunes ko na talaga mapapasa 'to! Nakakainis! Nakakasura! Natrapik pa ako sa Lipa na medyo pulpol lang naman sa urban planning. Sa tapat ng Lipa City Hall, tumawid ako nang maka-timing.

"Hoy! Hoy! Kuya!!!"

Tinawag ako ng traffic enforcer na hindi ko naman kapatid. Bawal na palang tumawid do'n. Ma! Dati naman pwede. Humingi ako ng pasensya. Nagmamadali kasi talaga ako. Nakakahiya, ang laki pa naman ng DWSD logo sa dibdib ko. Kawani ng gobyerno, jaywalker! Masisigawan ako lalo ng boss ko. Pagdating ko sa validation ng CSO, maganda naman ang feedback ni Tita Nel. "Biri gud! Biri gud!" naman daw 'yung mga samahan nila.

Umabot din naman ako sa Provincial Meeting. Puwede naman palang sa Lunes yung payroll. Nakahinga naman ako. Medyo may konting pagbabago lang sa siste ng programa. Oks naman. May mababawas na sa trabaho ko. May bagong "item", parang bagong workers na hahandle dun sa monitoring part ng programa. Para mas maging episyente din naman kami sa paglikha ng mga proyekto. 

Pag-uwi, abala sina Ate Cars sa pag-uukay ng isusuot sa Pajama party namin kasama ang Region IV-A. Ang isusuot ko ay yung ipantutulog ko lang din that night. Warak na ang financial plan ko para ngayong taon. Lalo na kung kelan matatapos ang taon. Wala naman akong binibili masyado. Medyo lang, mga libro.

Kumain lang kami sa Rob Lipa. Binigo kami nito sa Kimi No Nawa, sabi kasi showing daw ditto ‘yun. Wala naman. Umuwi na lang din ako matapos ang gabing ‘yun. Reward to self  lang sana ‘yung movie kasi may pasok na ulit ako ng weekends. At baka bisperas na ng Pasko ang tigil ko. Iniisip ko pa lang, gusto ko nang matulog na lang. uugghh…









No comments: