Monday, March 27, 2017

Blusang Itim


Mag-aalas-singko na.

Tumawag si Mam Galela, hindi sa telepono kundi sa hangin. Bumaba naman agad is Tita Nel. Maya-maya pa ay umakyat na ulit si Tita Nel. Pinadadagdagan daw sa kanya ang bilang ng tatanggap ng bagong foodcarts sa palengke. Pero wala nang dadagdag na foodcarts. Ano raw?!

Bumaba kami sa opisina ni Mam Galela. Bitbit ang pa-recievan na papel at ang paliwanag na wala nang makukuhang pirma dahil mauulit na ang mga pangalan nila. Gumagawa raw ng panibagong bidding ngayon sa PhilGeps para sa limang bagong foodcarts kaya kailangan namin ng labinlimang bagong pangalan. Papirmahin daw namin ‘yung may foodcarts na, ihihiwalay sila ng proposal. Tumaas ulit kami ni Tita Nel. So, ‘yung actual natin na 61 foodcarts ay magiging 66 na?

“Baka sa papel lang, Ser,” pangamba ni Tita Nel. Sa Audit: Kung ilan ang nasusulat sa papel, ayun dapat ang mabibilang ng daliri. May pirma kami sa proposal. Dehado kami. Isang paa agad namin ang nasa kulungan.

Bumaba ako para linawin kay Mam Galela kung magiging 66 foodcarts na ga lahat-lahat sa bagong PhilGeps bidding; itanong ko raw kay Tita Nel. Umakyat ulit ako, mukhang sa papel nga lang. Bumaba ulit kami ni Tita Nel kay Accountant para linawin lahat. Nahihilo na kami.
Pagdating kay Accountant, gaya ng napag-meetingan namin nuong Martes, gagawa ng hiwalay na PhilGeps bidding at kukunin ang pambayad sa counterpart ng Munisipyo o sa salita ni Accountant ay mula na sa General fund. Ang hindi namin alam, kailangang magdagdag ng bagong labinlimang pangalan. Wala na kakong mga bagong pangalan. Hindi naman kami gagamit ng mahika. “Hindi na namin problema ‘yan, problema n’yo na yan,” ang mga eksaktong salita ni Accountant.

Wala akong nasabi. Hindi ko inasahan ang katotohanan ‘yun. “Ayokong makulong,” ang sabi ni Tita Nel. “Aba’y ako rin,” sabi ni Accountant. Umalis na kami ni Tita Nel. Si Accountant humarap na ulit sa kanyang Lazada account na nakabukas sa isang balingkinitang blusang itim. Hindi ko na maalala kung paano kami nagpaalam kay Accountant.

Sa isip-isip ko; hindi naman kasya e. Hindi talaga kasya.

I mean ‘yung pondo.
#

Dyord
Marso 23, 2017

White House

No comments: