Tuesday, March 7, 2017

Need Help?


Hindi ako naka-attend ng Provincial Meeting. Hindi na naman. Ako lang ang hindi. Na naman. Kung bakit laging natatapat sa mahahalagang meetings. Nakatanggap tuloy ako ng text mula sa concerned workmate; “Need help?” sabi.

Kung mababa ang iyong social skills, mapapaisip ka talaga kung anong puwedeng i-reply para di n’ya isipin na mapagmataas ka. Ano nga bang  mga puwedeng i-reply kapag nakatanggap ka ng need-help?-message? Ito ang mga pinagpilian ko:

“Nope.”
Risk: Baka isipin n’ya mapagmataas ka. Kahit naglilinis ka lang ng sariling kalat.

“Asan ka?”
Risk: Mapaisip ka kung minsan ba hinanap ka na n’ya.

“Asan ka?”
Risk: Nasa mamahaling coffee shop s’ya at napasubo ka pa.

“Need cash”
Risk: Hindi na siya mag-reply. #seenzoned

“Need space”
Risk: Mag-e-mail s’ya ng PDF ng application form sa Mars One. #Passengers

“Need love”
Risk: Mag-reply s’ya ng “I am” at ikaw naman ang hindi maka-reply.

“Need you”
Risk: Hindi na siya mag-reply. #seenzonedulit

“Yes.”
Risk: Humaba pa ‘yung usapan.

Sorry at salamat sa pag-aalala. Sana hindi na maulit-ulit muli. Sana mabasa ko na rin ‘yung minutes. Sana ma-meet ko na ulit kayo. Ang kailangan ko talaga ‘ka ko ay “Prayers at minutes of the meeting.” #blessedparin








No comments: