Friday, March 3, 2017

Ulit-ulit na Kuwento, Iba-ibang Natutunan

Sumama ako kay Kuya Joey sa Chapel Hour ng mga mag-aaral sa Norwich Brent Cedrick Christian School sa Tatalon, Quezon City.

Unang umakyat yung mga nasa Elementary. Pagkaupo merong nagsusuntukan agad. Merong may bali ang kamay at naka-cast support. "Good mor-ning Pas-tor Jo-eeeeeeeeey!" Oo nga pala, pastor na si Kuya Joey. Magtuturo siya ngayon tungkol sa paglikha ng Diyos (sa pinakaproblema ng daigdig sa palagay ko,) sa mankind. 

Kulay dilaw ang pantaas at berde naman ang jogging pants ng P.E. Uniform nila. May mga mag-aaral na parang naka-Enervon at taas-kamay kahit wala namang tanong si Kuya Joey. May mga bata rin na parang may energy gap at puyat dahil siguro sa thesis na tinatapos kagabi. Parang nalaliman ako sa story of creation of mankind para sa elementary students pero nakakasunod yung ilan habang naglalaro ng ID lace yung ilan.

Nilikha ang tao sa wangis ng Diyos. May pag-iisip para makilala ang lumikha sa kanya. May damdamin para mahalin ang lumikha. May kalooban para piliing sundin ang lumikha. Mabilis naman itong na-memorize ng mga bata sa tatlong Ingles na salita: mind, emotion, at will. 

Bumalik-tapon tuloy ang isang ala-ala ko ng Sunday School with Ate Shin. Gan'to rin 'yung topic, creation of mankind. Lagi, nagtatanong si Ate Shin pagkatapos ng kuwento. Pero minsan hinayaan n'yang kami naman ang magtanong. Gan'to 'yung tanong ko. "Ate Shin, di ba omniscient ang Diyos, edi alam na N'ya na magkakasala ang mankind at kakainin at kakainin nito ang Fruit of the Knowledge of Good and Evil (Oo, saulo 'yan ng bawat batang Baptist); kahit ipagbawal N'ya ito with emphasis. Sana hindi na lang N'ya 'yun ginawa, para hindi na tayo na-fall sa kasalanan. Perfect ang lahat." Ipinaliwanag ni Ate Shin ang salitang free will noon, pero bilang bata, hindi ko na-gets ang Diyos talaga. Hanggang ngayon naman.

Habang dumadagdag ang taon na umiiral ako at naririnig ang kuwento ng paglikha, nag-iiba-iba ang dating ng kuwento sa'kin. May iba-iba rin ang nalilikha kong tanong. Paano pala kung nagpahinga na si God sa ikalimang araw? Hindi na masusundan ng higit na mga dakilang kuwento. 

Hanggang ngayon, naririnig ko pa rin ang palaging 3-candy point question ni Ate Shin, "anong matutunan sa story?" Hanggang ngayon, marami. Marami pa rin akong natutunan.







No comments: