Friday, March 24, 2017

Marso 22, 2017

Wala pa ring suweldo.

Iisa na lang ang delata ko sa bahay. Ayoko naman nang tanghalianin 'yung natira kong sardinas kagabi.

Biglang ipinasugo si Tita Nel sa Batangas at hindi aabot sa meeting ang Mam Galela. Nagmamadali kaya marami pang natirang bopis at sinigang. Ipinatong na sa lamesa ko at hindi naman daw nila nilandi. Sa isip-isip ko, kanin na lang ang lulutuin ko.

Sabay nag-alok naman si Ate Agnes kung gusto ko raw na magtanghalian kena Ate Noeme at nangungumbida. May anuhan kako. Wala naman at simpleng tanghalian lang naman. Binitbit ko si Mam Mildred.

Pagdating kena Ate Noeme ihinain ko ang dala kong bopis at sinigang. Naghain naman siya ng sinigang na parang kinamatisang salmon. Naghain ng mainit na kanin. Dumating sina Ate Agnes at Arsenia, mga kapwa parent leaders ni Ate Noeme, kasama ni Mam Brenda at ng kanyang lablayp. Tumulong naman sa paghahanda si Ate Agnes ng pipino at itlog na pula na may kamatis. Siyempre, may kasamang malamig na malamig na sopdrinks. 

Ayos naman ang kuwentuhan at kain namin. Nagkuwentuhan kami tungkol sa pasaway na anak ni Ate Noeme at kung paano siya cinesarian ng tatlong beses. Nagbalik-tanaw sa mga dating trabaho bago naging full-time mom si Ate Agnes at bago napadpad sa DSWD si Mam Brenda at Mam Mildred. Nagbahagi ng mga karanasan namin sa pagpapamasahe. Sindami ng kuwento ang kain. 

"Mas maige pa ang hindi sumasahod e at nakakain ako ng matam-is" nasabi ko habang hinihiwa ang malambot pero buo at mayabong leche plan. 


Wala pa ring sweldo pero marami pa ring subo. 

#

Dyord
Marso 22, 2017
White House


No comments: