Tuesday, July 4, 2017

Napanood ko ‘yung Transformers 4



Hindi naman ako nanonood ng Transformers dahil sa kuwento. Nasa ABC 5 noon ang Transformers na cartoons. Nostalgic reasons lang yata talaga kung bakit ko pinapanood. T’saka ‘yung tunog ng mga bakal-bakal, astig talaga.

May bumagabag lang sa’kin doon sa pelikula hanggang ngayon. Edi illegal na nga ang pag-stay ng Transformers sa Earth, last movie pa nga ‘yun. Sumakit nga ang puso ko nang pagbabarilin si Ratchet kahit hindi naman nanlaban.

Sa unang scene, walang pagdadalawang isip na tinerminate si Canopy? Hindi man lang chineck kung Autobot ba ito o Decepticon. Hindi rin naman armado. Sumakit na naman ang puso ko. Extra-judicial killings ito e.

Sabihin na natin na ‘yung law ay encompassing all Transformers. E bakit ‘yung mga Decepticons, naka-detain lang kahit multiple-murder ‘yung kaso? Sila pa ‘yung may due process? O may balak na talaga ang government na makipag-bargaining kay Megatron simula pa lang kaya sinafe keep lang nila ang mga Decepticons?


Paki-explain, hindi ko talaga naintindihan ‘yung kuwento pero it’s nice seeing Optimus Prime again. And again.

No comments: