Monday, July 31, 2017

Hulyo 31, 2017

Hulyo 31, 2017

Generally, oks naman ako.

Kapag medyo nabibigitan ako sa layf medyo naglu-look forward ako sa magandang extra curricular activites.

Kagabi napag-usapan namin ni Ser Walther, boss ko sa research dati, na medyo clueless ako kung mawawala ako sa trabaho ko. Hindi ko alam kung saan ako pupunta talaga. Wala akong escape plan. Sa ngayon, yung ginagawa ko lang ngayon ang gusto at naiisip kong gawin.

Paano nga kung bigla akong ma-terminate? Paano kung hindi na ako pasuwelduhin ng gobyerno? Saan ako pupulutin? Kaya dapat daw may emergency plan din ako.

Mag-NGO na lang daw ako. Mag-social entreprise kaya, kako. Kaya lang baka hindi naman ako/kami mabuhay sa susuwelduhin ko ro’n. Alam mo na ‘yung mga pa-cute-cute na trabaho ay baka cute din ang suweldo. Kailangan ko ring kumita ‘no.

Pero hindi pa rin naman ako career path-career path thinking. Iniisip ko rin ‘yung quality of life ko as I am doing that job that I’ll take di ba? Kung anong itsura ng uuwian kong bahay. Kung anong dynamics ng community kung saan ako titira. Parang gusto ko namang mag-northbound or sa Baguio. Pero wala talagang kong plano pa, parang gusto ko lang.

Hindi naman iiwan agad ang mga komunidad, kumbaga magkaroon lang daw ako ng contingency plan. Hindi ko nga namang puwedeng ialay ang aking buhay, pangarap, pagsisikap sa memorandum of agreement. Kaya naman dapat lahat sana ng baranggay ay ma-saturate na namin ni Tita Nel ang buong bayan.

Mag-usap daw kami kapag nag-Calabarzon tour si Ser Walther.

Nag-usap din kami kagabi ni Ate Tins. Dapat maka-escape naman kami kahit once in a while sa aming mga versions of realities. Next target namin ang Pista ng Pelikulang Pilipino. Marami kaming gusto pero kailangan naming magdeliberation. Kung kakapusin naman daw ako ay ililibre nila ako gamit ang 4+1 promo; pero mura lang naman ‘yung mga tiket.

Sabi ko isama ni Emabear ‘yung jowa n’ya. Tapos, isama ni Perlita yung syota n’ya. Tapos, isama na ni Ate Tin si Kuya J(ojo). Para libre na ako at ako naman ay magsasama rin ng pusa. Pero parang ayaw nila ng idea na ‘yun kasi baka mag-ala Tito Boy lang ako at magtanong ng mga awkward relationship matters. Nagkausap din kami sa mga goals  sa layf, alam mo na adulting.

Magkikita kami ngayong long weekend ng Agosto.

Bakit gising pa raw ako? Sabi ni Bo, mga bandang mag-aala una na nga naman. Ipahinga ko naman daw 'yung utak ko. Nagpapaantok lang pero nagpaumaga na pala ako, hindi ko na namalayan.

Ok naman ‘yung araw ko today.
Nakatapos naman ng dapat tapusin.
Nakakatapos ng trabaho pero hindi nakakaubos.   

Mahalaga, ngayong araw, ok naman ako.

#
Dyord
Hulyo 31, 2017
MSWDO



No comments: