Wednesday, August 9, 2017

Bagong Subaybayin Award

SAGALA ni Tori Tadiar



       Riel ng SAGALA na komiks ni Tori Tadiar.

     Si Riel ay nakababatang kapatid ni Constantino na kabilang sa Guardia na umiiral sa isang alternative hispanic Philippines na Islands of Hiraya. Si Riel ay isang pagbasag sa nakasanayan nating dalagang Filipina na mahinhin, mayumi, at mahina. Isang dalagang Filipina na may kulit, angas, at ambisyon; sinong hindi tatamaan? Naging kaabang-abang ang pag-asinta n’ya nang nakabihis ng modified baro’t saya.

     Masyado lang akong nabilisan sa fight scenes, nabilisan ako sa daloy ng panel. Mabilis lang din ang daloy ng pagkukuwento, pero naka-33 pages din pala s’ya nang hindi ko namamalayan. Sana lang din mas nakita ko ‘yung mga Filipiniana sa p.16-17. Gusto ko lang ding makalubog pa sa mundo at panahong umiiral si Riel. Details? Siguro sa mga susunod pang mga volumes.

     Kaabang-abang pa kung anong mga Filipiniana pa ang maisusuot ni Riel, anong mga baril pa ang kanyang kakalabitin, sino-sino ang mga aasintahin, at mga ilang kakulitan pa n’yang magpapalipat sa mga pahina ng SAGALA.


Rating:
So-nice-na-dapat-binili-ko-na-rin-yung-second-volume!
Script for keeps!

#



     Ang Gadingan Awards for Filifictional Characters ay isang pagkilala sa mga natatanging karakter sa mga akdang Filipino na nakasalamuha ko na’t nag-iwan ng kakaibang pitik sa akin bilang mambabasa, bilang Filipino, at bilang tao.

        Disclaimer: Ang Gadingan Awards ay isang award-giving body. Literal na nag-iisa lang ako sa pagpili ng mga karakter at apelyido ko ‘yung Gadingan. Nag-iisa ako sa gitna ng aking critic circle na binubuo ng mga boardmates kong langgam.

#BuwanngmgaAkdangPinoy

No comments: