Saturday, August 26, 2017

Special Citation for Awareness

Ella Arcangel Tomo Una graphic novel by Julius Villanueva
Dagdag Pagpapakinis ni Mervin Malonzo
Published by Haliya Publishing


Kay Ella Arcangel ng Ella Arcangel Tomo Una, isang graphic novel ni Julius Villanueva at pagpapakinis ni Mervin Malonzo (published by Haliya Publishing).

Si Ella Arcangel ay isang simpleng bata lang sana sa isang simpleng baranggay na kung tawagin ay Masikap. Simple sana kung hindi nagsisiksikan ang mga maralitang taga-lungsod sa iba pang mga kagilagilalas na mga nilalang at kung hindi mulat si Ella sa dalawang mundong ito.

Ang baranggay Masikap ay gaya ng maraming squatters area or slums sa mga siyudad. Natatagpian ng iba’t ibang trapal ng pulitika at nalililuman ng nagtatatyugang mga gusali. Nang buklatin ko ang mundo ni Ella Arcangel, hindi ako nagandahan sa drowing, e ano ba namang kaibig-ibig sa mga barung-barong, masikip na eskinita, at mga maralitang taga-lungsod?

Suggestive ang pinag-ugatan ng gulo sa Brgy. Masikap ay ang paglagpas natin sa kanya-kanyang mga hangganan. May mga lumuwas mula sa iba’t-ibang probinsya malamang dahil sa kakulangan ng oportunidad doon, ngunit kinain lang din ng kahirapan sa lungsod. May mga hindi alam ang salitang co-existence. At sa Brgy. Masikap nagbuhol na ang mga suliraning paranormal, politikal, at sosyo-ekonomikal, kaya mulat na mulat si Ella Arcangel sa hirap ng buhay dahil volunteer s’yang nakikialam sa mga suliranin. Nakakatuwang makitang natutulog pa rin s’ya kadasig ng marami nitong mga kapatid.

Napapaisip nga ako kung bakit bata ang ginamit ni Julius Villanueva. Sa ganitong mga komunidad, pinaka bulnerable ang mga bata. Mukhang kailangan nating kuwestyunin ang tinatahak nating daan ng pag-unlad. Hindi dapat pag-unlad na may mga naiipit at nadadag-anan.



Rating:
Sistemang nangangain! (literally)
#









     Ang Gadingan Awards for Filifictional Characters ay isang pagkilala sa mga natatanging karakter sa mga akdang Filipino na nakasalamuha ko na’t nag-iwan ng kakaibang pitik sa akin bilang mambabasa, bilang Filipino, at bilang tao.

     Disclaimer: Ang Gadingan Awards ay isang award-giving body. Literal na nag-iisa lang ako sa pagpili ng mga karakter at apelyido ko ‘yung Gadingan. Nag-iisa ako sa gitna ng aking critic circle na binubuo ng mga boardmates kong langgam.


#BuwanngmgaAkdangPinoy

No comments: