Sunday, August 20, 2017

Pre Natal Award

Si  ni Bob Ong


Kay “______” ng Si na sinulat ni Bob Ong.

Si ______” ay isa sa mga kapansin-pansing karakter sa mga akda ni Bob Ong. Kahit hindi ko masyadong nagustuhan ‘yung pagkakakuwento ni Bob Ong dahil mala-MMK ang language n’ya rito, nagustuhan ko pa rin si… kasi tinapangan (o tatapangan) n’ya ang pagharap sa buhay, sumugal (o susugal) din sa pag-ibig, nagtaguyod (o magtataguyod) ng sariling pamilya, at gaya nating lahat uuwi (o nauwi rin) sa kamatayan dala ‘yung mga alaalang may iba’t ibang lasa. Ang payak lang.

Ipinakita sa buhay ni … na hindi naman lahat ng panahon maaraw, minsan maulap at madilim, mayroon pa ngang pag-ulan ng nyebe. Na hindi ko masyadong na-gets ‘yung metaphor. Siguro ay dahil sa sobrang lungkot? Kawalan ng pag-ibig? Ng buhay? Paki-explain sa’kin kung may interpretasyon ka sa pag-ulan ng nyebe. Hindi ko talaga nagustuhan ‘yung pagkukuwento pero wala naman akong maisip na ibang paraan para ikuwento ang buhay na hindi naman naibabalik kapag hindi mo nagustuhan ang nangyari sa nabuklat na pahina.

Sa mga mangyayari sa buhay ni … baka makita mo ang minsan mo nang naranasan o mararanasan pa lang. Baka magbibigay ka rin ng tumitibok mong puso sa isang babaeng may tapayan ng mga puso. Baka nanalangin ka na sa ospital. Baka nag-alala sa lumalaki mong mga anak. Nae-excite sa paparating na apo. Tumanggap ng lumayas na anak. Nag-date sa Luneta. Baka mararanasan mo rin ang dapat sana’y naranasan din n’ya kung nagkaroon lang s’ya ng pagkakataong magkaroon ng pangalan.

Malakas ang naging panawagan ng personang napagkaitan ng pangalan sa kakayahan ng pag-ibig na magbigay buhay at pag-ibig sa bingay na buhay.


Rating:
YOLO
#






     Ang Gadingan Awards for Filifictional Characters ay isang pagkilala sa mga natatanging karakter sa mga akdang Filipino na nakasalamuha ko na’t nag-iwan ng kakaibang pitik sa akin bilang mambabasa, bilang Filipino, at bilang tao.

     Disclaimer: Ang Gadingan Awards ay isang award-giving body. Literal na nag-iisa lang ako sa pagpili ng mga karakter at apelyido ko ‘yung Gadingan. Nag-iisa ako sa gitna ng aking critic circle na binubuo ng mga boardmates kong langgam.

     May mga aklat kasi na pakiramdam ko wala akong karapatang gawan ng review kaya mas papansinin ko ‘yung karakter kaysa sa buong akda. May mga akda na mas naalala ko ‘yung karakter kaysa kuwento talaga. May mga akda na kinuha ko lang mula sa mga antolohiya. May mga tauhan na sobrang tao lang talaga. Bahagi ito ng pagpapakilala sa iba’t ibang akdang Pinoy ngayong Agosto.

#BuwanngmgaAkdangPinoy

No comments: