Tuesday, August 29, 2017

Leading Man with Fewest Words

 Anthony Lagdameo from  That Thing Called Tadhana


Para kay Anthony Lagdameo ng 24A, St. Joseph Street, Project 8, Quezon City sa pelikulang That Thing Called Tadhana directed and written by Antoinette Jadaone.

Si Anthony (played by JM De Guzman,) ang naging instant travel buddy/throw pillow ni Mace Castillo (played by Angelica Panganiban) nang magkasabay silang umuwi mula sa Italy. Si Anthony nag-shut up ng isa sa kanyang bucket list - visit Colesseum, sadly hindi n'ya nakasama ang nanay n'ya dahil sa cancer; at si Mace naman ay umuwing luhaan matapos sundan sa Italy at malamang may iba na pala ang boyfriend nito for 8 years lang naman.

Si Anthony ay isang designer sa isang firm, graduate ng Fine Arts sa UP, naintimidate sa mga mas mahuhusay na kaklase kaya itinigil ang pagpe-paint. Hindi ko rin inexpect na medyo artsy ang pelikulang 'to. Mukhang soft si Anthony pero hindi 'yung tipong good boy o boy next door. Parang man with goals. Silent. May lalim. Hindi s'ya mayaman gaya ng maraming leading man. Hindi s'ya ma-abs pero hindi rin s'ya another JLC-type. Ang tibay at ang buo ng characterization ni Anthony, para sa'kin.

Habang ang lulutong ng mga mura ni Mace sa sinapit n'yang heartbreak, tahimik lang na sinasalo at pinapakinggan ni Anthony lahat. Minsan lang s'ya sumagot pero madalas honest truths. Hindi ka n'ya bibigyan ng to-do list or false hopes. Pero madalas tahimik lang din talaga s'ya. Siguro kapag tiningnan 'yung script, ang kapal-kapal na nung paragraph ng linya ni Mace tapos ang igsi lang nung kay Anthony. Parang hibla ng ham sa dalawang buns. Ang comforting kaya ng presence at silence ng kaibigan.

Hindi lang ito basta hugot movie ng taon (2014) e. Ang lakas makatanong sa sarili kung anong puwedeng maging ako kung ipinagpatuloy ko lang sana. Saan ako makakarating kung hindi ako tumigil?

 'yung biyahe sa Baguio, masahe, lakad sa Session Road, kain sa Cafe by the Ruins, silip sa BenCab Museum, at akyat sa Sagada; parang ano lang pagbubuo muli ng mga bagong sarili. Kina Anthony at Mace, pagbuo muli ng bagong puso, handang mangarap muli at umibig muli. 

Gustong-gusto ko 'yung toast nila sa Cafe by the Ruins: "To the great people we can become."

Maraming-maraming paraan para makalikha muli, sa heartbreaks lamang talaga ang creative people. We can recreate our hearts and redefine its beating. 

Rating:
For the broken and to-be-broken-hearted




       Ang Gadingan Awards for Filifictional Characters ay isang pagkilala sa mga natatanging karakter sa mga akdang Filipino na nakasalamuha ko na’t nag-iwan ng kakaibang pitik sa akin bilang mambabasa, bilang Filipino, at bilang tao.

     Disclaimer: Ang Gadingan Awards ay isang award-giving body. Literal na nag-iisa lang ako sa pagpili ng mga karakter at apelyido ko ‘yung Gadingan. Nag-iisa ako sa gitna ng aking critic circle na binubuo ng mga boardmates kong langgam.

#BuwanngmgaAkdangPinoy

No comments: