Tuesday, August 22, 2017

Tularan Ako Award

‘Ang Hari ng Komyut’  ni Lizette Daluz


Kay ‘Ang Hari ng Komyut’ na komiks ni Lizette Daluz

Si ‘Hari ng Komyut’ ay isang ordinaryong Pinoy komyuter. Ekstra-ordinaryo yata. Pinakita sa buhay ni Hari ng Komyut kung anong pinagdadaanan ng mga komyuter sa lungsod. Ano-anong mode of trasportation, anong itsura ng lahat ng sasakyan, Sino-sinong mga nagiging kasakay mo sa araw-araw.

Nakakangiti ‘yung mga ala-alang nagtatrabaho pa ako sa Kamaynilaan. Kung paanong nakikipagsiksikan ako. Nalulungkot ako. Nagugusot ang polo at mukha ko sa banas. Nakikipag-unahan sa dyip. Nangingiti na lang ako sa lahat ng ala-ala ng tamis at pait ng pagkokomyut para lang makarating sa trabaho. Isa ito sa mga dahilan kumbakit sinabi ko sa sarili kong ayoko nang magtrabaho sa lungsod. Ever.

Pero si ‘Hari ng Komyut’ ay araw-araw nakikipagsapalaran, nagtiya-tiyaga, nagtitiis, lumalaban, kasi malapit na s’yang grumadweyt. At kung magtatrabaho pa rin s’ya sa lungsod ito pa rin araw-araw ang susuungin n’ya.

Ang komiks na ‘Ang Hari ng Komyut’ ay isang cute na protest art para sa’kin. Panawagan para sa mga dapat ikilos ng mga komyuters. Panawagan sa dapat ugaliin ng mga tsuper. Panawagan sa pamahalaan na maglatag ng mainam na solusyon para sa maayos at ligtas na kalsada. Panawagan sa buong lansangan na tao pa rin tayong lahat. Pare-parehong gusto na pumasok ng fresh at umuwi nang maaga.

O baka OA lang ako.


Rating:
Clap, Clap, Clap!
#Self-Development Goals
For Senator Grace Poe

#






     Ang Gadingan Awards for Filifictional Characters ay isang pagkilala sa mga natatanging karakter sa mga akdang Filipino na nakasalamuha ko na’t nag-iwan ng kakaibang pitik sa akin bilang mambabasa, bilang Filipino, at bilang tao.

     Disclaimer: Ang Gadingan Awards ay isang award-giving body. Literal na nag-iisa lang ako sa pagpili ng mga karakter at apelyido ko ‘yung Gadingan. Nag-iisa ako sa gitna ng aking critic circle na binubuo ng mga boardmates kong langgam.

#BuwanngmgaAkdangPinoy



No comments: