Friday, August 18, 2017

Love Team Distinction

Alternative Alamat edited by Paolo Chikiamco



     Kay Alunsina at Tungkung Langit sa Keeper of My Sky  na short story ni Timothy James Dimacali sa short story collection na Alternative Alamat edited by Paolo Chikiamco.

     Ilang beses ko nang nadaanan ang kuwento nina Alunsina at Tungkung Langit pero itong kay Timothy James Dimacali ang pinaka ma-feels. Damang-dama mo ‘yung masidhing kagustuhan ni Tungkung Langit na makita si Alunsina sa hinaba-haba ng panahon. At halos guguho ang mundo mo kapag nalaman mo ang “mga bakit” na sa haba ng panahong nagpauli-uli sa isip ni Tungkung Langit si Alunsina ay hindi na nagbalik ito sa kanya at hindhi na magbabalik pa. Kailan-kailanman.

     Matapos kong basahin ‘yung maikling kuwento, napaisip ako sa nararamdaman ni Alunsina sa mga panahong umuulan. Kumakanta kaya s’ya ng Aegis habang nagpapakabasa sa ulan at nilulunod ng lungkot? My ulan will be sadder than ever.



Rating:
Tayo na lang Ulit Award
Storms you can't weather
On my own 
Mahihirapan kang bumangon
#







     Ang Gadingan Awards for Filifictional Characters ay isang pagkilala sa mga natatanging karakter sa mga akdang Filipino na nakasalamuha ko na’t nag-iwan ng kakaibang pitik sa akin bilang mambabasa, bilang Filipino, at bilang tao.

     Disclaimer: Ang Gadingan Awards ay isang award-giving body. Literal na nag-iisa lang ako sa pagpili ng mga karakter at apelyido ko ‘yung Gadingan. Nag-iisa ako sa gitna ng aking critic circle na binubuo ng mga boardmates kong langgam.

#BuwanngmgaAkdangPinoy



No comments: