Friday, August 11, 2017

‘Very Tita’ Award


A Bottle of Storm Clouds ni Eliza Victoria


     Anagolay in Ana’s Little Pawnshop on Makiling St.  ni Eliza Victoria.

    Isa sa mga short stories ni Eliza Victoria ang Ana’s Little Pawnshop on Makiling St.  sa kanyang A Bottle of Storm Clouds Stories na published by Visprint. Ito rin yata ang pinaka paborito ko sa kanyang mga akda. Nagustuhan ko ang mga short stories ni Eliza dahil sa mga feels nito. May mga akda si Eliza na minsan “teka, wait, uulitin ko” at “bakit, ganito ang daigdig?” na mga feels. Pero isa Ana sa mga tauhang hiniling ko na sana’y lumagpas pa sa maikling kuwento ang pagsasama namin.

     Si Anagolay ay ang goddess of lost things, para sa tipikal na Pinoy young adult na mas maraming kilalang Greek dieties, ang kewl naman. Akalain mo may diwata pala tayo para sa mga nawawalang itak, sandok, hikaw, pakaw, ng mga ninuno natin? Sa short story, may sanglaan/trading post/antique store/lost and found si Ana sa kahabaan ng Makiling St., sa mundo ng mga mortal, sa mundo natin.

     Naging Ana na lang ang Anagolay nang piliin n’yang maging mortal. Maganda, may bango, may mapagkalingang init si Ana at ang kanyang shop. Imagine, kung nawala ‘yung susi, flashdrive, o valid ID  mo at nasa kabilang kanto lang si Anagolay?

     Nakakapresko at nakakagaan ‘yung pseudo-pamangkin relationship nila ni Eric; high school student na naging part-time shop assistant ni Ana. Mula sa mata ni Eric, makikita natin na parehong mortal at imortal, lahat may pangangailangan. May hinahanap. May handang ipagpalit. Kada bukas ng pinto at kalansing ng bell, iniisip ko na agad kung anong hinahanap ng client o anong hihinging kapalit ni Ana.

     Kada sasambit si Ana, mag-aabang ka ng mga hiyas ng karunungan mula sa mahabang karanasan sa buhay. Baka hindi ko mamamalayan ang oras kung uupo kami sa saliw ng mainit na tsaa n’ya. Sobrang nakakatao at nakakaganda ‘yung pagiging intimate at personal ni Ana. Sobrang tibay n’ya sa kabila ng mga danas. Kaya lang kada ngingiti si Ana, parang ako ‘yung nakakaramdam ng sakit.

     Hindi kaya na-misplace na ni Anagolay ‘yung sariling kaligayahan?  O alam naman n’ya kung nasaan ‘yung kaligayahan n’ya pero sumuko na lang s’yang hanapin? Pakiramdam ko sa hininging kapalit ni Mariang Makiling; mas una na s’yang na-demolish sa loob-loob n’ya kaysa sa shop n’ya. Pero nakuha pa rin n’yang ngumiti kay Eric at magbigay ng pabaon.

     Tsaa pa nga!


Rating:
Talagang-for-rereading!


#





     Ang Gadingan Awards for Filifictional Characters ay isang pagkilala sa mga natatanging karakter sa mga akdang Filipino na nakasalamuha ko na’t nag-iwan ng kakaibang pitik sa akin bilang mambabasa, bilang Filipino, at bilang tao.

     Disclaimer: Ang Gadingan Awards ay isang award-giving body. Literal na nag-iisa lang ako sa pagpili ng mga karakter at apelyido ko ‘yung Gadingan. Nag-iisa ako sa gitna ng aking critic circle na binubuo ng mga boardmates kong langgam.



#BuwanngmgaAkdangPinoy

No comments: