Wednesday, August 9, 2017

Gadingan Awards for Filifictional Characters

     Ang Gadingan Awards for Filifictional Characters ay isang pagkilala sa mga natatanging karakter sa mga akdang Filipino na nakasalamuha ko na’t nag-iwan ng kakaibang pitik sa akin bilang mambabasa, bilang Filipino, at bilang tao.

     Disclaimer: Ang Gadingan Awards ay isang award-giving body. Literal na nag-iisa lang ako sa pagpili ng mga karakter at apelyido ko ‘yung Gadingan. Nag-iisa ako sa gitna ng aking critic circle na binubuo ng mga boardmates kong langgam.

     May mga aklat kasi na pakiramdam ko wala akong karapatang gawan ng review kaya mas papansinin ko ‘yung karakter kaysa sa buong akda. May mga akda na mas naalala ko ‘yung karakter kaysa kuwento talaga. May mga akda na kinuha ko lang mula sa mga antolohiya. May mga tauhan na sobrang tao lang talaga. Bahagi ito ng pagpapakilala sa iba’t ibang akdang Pinoy ngayong Agosto.


#BuwanngmgaAkdangPinoy

No comments: