Wednesday, January 31, 2018

Enero 31, 2018


 


Parang nanood lang ako ng kdrama buong buwan, katapusan na agad.

   Mabuti may journal ako. Nata-track ko kung nasan na ako sa iba’t ibang aspeto ng life. At parang wala akong narating. Joke lang, meron naman. May ilan akong stickers sa journal e; 15 stickers of various sizes. Naglalagay nga kasi ako ng sticker sa araw na: (1) I felt so productive at may check lahat ng to-do-list, (2) naka-achieve ako ng something na magma-matter pa sa future (i.e. passport, diploma), at (3) I just felt happy in general today.

   So kalahati ng Enero ang mukhang may napangyari. Pinipilit ko namang ‘wag dayain ang pagkakapit ng sticker, ang strict ko pa nga. Hindi ko lang alam hanggang kailan ako mamo-motivate ng stickers. Medyo mahal ang bili ko sa dalawang maliit na banig na glossy stickers, para di ko sayangin.

   Sabi ng action plan ko sa mental health: DO LESS. Pero ang dami ko pa ring ginagawa. Okay naman siguro, kaya lang sinusubukan kong ibalik sa sistema ko ang isang gawain sa isang araw. Mas maging single-minded focus. Tapusin nang paisa-isa at nang hindi nagmamadali. Minsan kasi, napapatigil pa ako para isipin kung anong dapat unahin.

   Sa pananalapi, ang laki ng gastos ko pa rin sa lifestyle. Limang beses ako nagsine, libre naman ‘yung isa. Ilang beses pang nagkape. Nakailang kain pa rin kami. Na-enjoy ko naman ‘yung mga labas namin pero dapat ko ring tandaan na wala akong ganung kalaking inflow pa. Kung maka-lifestyle pa ‘ko kala mo sponsored vlogger.

   Marami pang aspetong pinapa-review ng journal. Sana lang mapangat’wanan ko ‘tong journaling kahit may trabaho na ako ulit.

   Kanina pagdating ko sa bahay, ginising ko si Rr. Nagpasama ako sa may tubigan. Nagdala kami ng linte at lente at binaybay ang riles dahil sa kakaibang buwan; super blue bloody moon. Matatapos ang buwan nang tahimik at hindi karaniwan.

   Sa mas matahimik at di pangkaraniwan pang susunod na mga buwan:

   Klik! Klik! Klik!


#

Dyord

Brgy. Lalig, Tiaong, Quezon

No comments: