Tuesday, March 6, 2018

‘Andun Ako sa Point ng Buhay Ko


   Tinatanong na naman ako ng journal ko kung anong realizations at learnings. ‘Ayun na-realize ko ambiles naman palang matapos ng Pebrero. Parang di ko namalayan. Pero naisipan kong patulan ‘yung meme na “‘Andun ako sa point ng buhay ko na…” kasi kahit papaano nalo-locate mo kung nasaang bahagi ka na ng circle of life.

   May mga pagbabago sa mga bagay na pinahahalagahan mo. ‘yung dating mahalagang-mahalaga ay mej mahalaga na lang ngayon. ‘yung dating di mo napapansin, nakatutok sa ulo mo ngayon. ‘yung hakuna matata mo ay nilunok na ng isang salitang ingles: bills.

   Ako, ‘andun ako sa point ng buhay ko na:

1.       Hindi ko na sinisisi ang stress sa work kumbakit ako malakas kumain.
Wala na akong work pero tumataba pa rin. Mabuti naman at may nakakain pa, pasalamat.

2.      Ang daming time at energy para sa mga gustong puntahan at subukan pero kaunting-kaunti na lang ang pera. 
Based on my experience, ang availability ng time at energy ay inversely proportional sa availability of funds.

3.      Habang bumababa ang adb ng savings ko ay bumibilis ang bpm ng puso ko.
Another inversely proportional ang current assets at heartbeat. Kamay sa dibdib and recite: “be still my heart and my stomach”. Kikita ulit tayo sooner. Tiwala lang.

4.      Every Piso Counts.

5.      Iniisip mo kung magaling ka ba talaga dahil wala pa ring reply sa e-mails mo.
Kahit auto-replies or acknowledgment receipt, wala.

6.      Ayaw mo nang mag-isip ng creative na sagot sa tanong na “Asan ka ngayon?”

7.      Hindi mo na alam kung nasang point ka na sa cartesian plane of life.
Parang papunta na sa Quadrant III.

8.      Ang dami kong time para sa Filipino Film Fest sa bahay.
Mag-intro-introspect kahit papaano. Salamat sa supplier ko ng mga kontrabandong pelikula. #lovelocal #supportfilipinofilms #waglangmagtorrent #spendsomesasine

   Makakapuntos din tayo.

#

No comments: