Lilia Cuntapay in her evening gown (photo: CinemaOne)
Napanood
namin ni Rr, ang aking film buddy sa ngayon, ‘yung Six Degrees of Separation
from Lilia Cuntapay na directed by Antoinette Jadaone.
Kagaya ng mga tinatanong sa ambush
interviews sa umpisa ng pelikula, napapaisip ako kung kilala ko nga ba si Lilia
Cuntapay. Kasi parang pamilyar. Kahit ‘yung mga artista na nakatrabaho na n’ya,
napapakunot nung narinig ‘yung pangalan. Tapos, sasagot ng hindi siguradong
hindi.
Nang ipalabas na ‘yung mukha ni Lilia
Cuntapay, isang malakas na “aaaaaah, oo,” ang lumabas sa bibig ko. S’ya ‘yung
nasa mga Shake Rattle and Roll,
Okatokat, at Magandang Gabi Bayan Halloween Specials. Laging aswang, white
lady, hukluban, o mangkukulam ‘yung role. Ang pinaka distinguishing feature
n’ya ay ang kanyang mahabang puting buhok.
Parang dokyu-pelikula ang Six Degrees of
Separation from Lilia Cuntapay, na iikot sa isang nominasyon sa kanya bilang
Best Supporting Actress sa pelikulang Sangangdaan. Unang acting award n’ya kung
sakali sa loob ng 30 years in the industry. Ipinakita kung ano-anong pelikula
na ang pinag-artistahan n’ya at sino-sinong mga aktor at direktor na ang
nakatrabaho n’ya. Nakapaskil sa ding-ding ng bahay n’ya ang mga movie posters,
‘yung iba drinowing na lang n’ya. Tawang-tawa ako sa drowing n’ya ng movie
posters ng Delta Force 1 &2 ni Chuck Norris, mas malaki ang pangalan n’ya
kaysa kay Chuck Norris. “Siyempre direk, bahay ko ‘to.”
Kitang-kita mo ‘yung pride bilang
artista. Walang maliit o malaking role kay Lilia Cuntapay. Kapag kailangan
s’ya, hahanapin s’ya. “Nag-iisa lang ang Lilia Cuntapay, direk.” Pero
pabalik-balik din naman s’ya para itanong kung may tumawag ba sa suking
payphone para sa taping.
Hindi ko alam ang personal economic struggles ni Nay Lilia, pero mas napakita ni Direk Tonet ‘yung uhaw nung matanda sa pag-arte. Ang struggles na ikinuwento sa pelikula ay kung anong hirap ang sinapit ni Lila Cuntapay sa mga shoot dahil hindi pa ganun kaunlad ang CGI.
Hindi ko alam ang personal economic struggles ni Nay Lilia, pero mas napakita ni Direk Tonet ‘yung uhaw nung matanda sa pag-arte. Ang struggles na ikinuwento sa pelikula ay kung anong hirap ang sinapit ni Lila Cuntapay sa mga shoot dahil hindi pa ganun kaunlad ang CGI.
Tinanong ko rin pala si Mama kung kilala
n’ya ba si Lilia Cuntapay. “Sinu ‘yun?!” mabilis n’yang sagot. Tapos, ipinakita
ko ‘yung screen. Nagkuwento na s’ya. Kena Grandma pa kami nakatira noon,
pinaalagaan ako ni Mama sa kapit-bahay at mamamalengke lang daw sila ni Ninang
Tima, isa sa mga amo n’ya. ‘yun pala nasa San Pablo na sila at nanonood ng
Shake, Rattle, and Roll. Si Manilyn Reynes pa nga raw ang bida at nang lumabas
si Lilia Cuntapay sa screen, nagulat daw s’ya at napahampas ang kamay n’ya sa
upuan. Umuwi tuloy na namamaga ang kamay.
Mahusay si Direk Tonet sa halo-halong
emosyon sa kanyang mga pelikula. May mga eksenang natatawa kami ni Rr at may
mga eksenang naiiyak. Ang yaman sa emosyon at isyu ng buhay ng ‘Six Degrees’.
Ang pinaka gusto kong lente ginamit ay sino ba si Lilia Cuntapay sa kanyang
baranggay. Komunidad kung komunidad. Drama kung drama.
Usapin din ito ng award. Sa mga direktor
at artistang naka-breakthrough sa industriya, hindi na masyadong mahalaga ang
award-award. Totoo rin naman na mahalaga ang award para maka-demand ka ng
better price. Pero kung ikaw na 30 taon na umaarte at nagdesisyon
na ngang magretiro, at wala ka pa ni isang award, ba, hindi na ito simpleng
pagkilala lang. Confirmation na ito kung tama bang gugulin ang tatlong dekada
sa buhay pag-arte. Affirmation na rin, sabay na. Lahat-lahat na! Ang conflict:
bigating artista rin ang mga co-nominees. Sabay kaming naghahanda ni Lilia
Cuntapay, s’ya ng speech at gown n’ya, ako naman ng damdamin sa puwedeng maging
desisyon ng komite.
‘yung buong pelikula ay isang malaking
parangal kay Lilia Cuntapay. Sa tingin ko rin naman ay isang karangalan
para kay Direk Tonet na i-direk ang isang alamat. Nag-iwan din ng hamon ang
pelikula, saan mo kayang gugulin ang buhay mo kahit na walang mga babasaging
pagkilala?
See her Wikipedia entry, please.
#
No comments:
Post a Comment