Friday, March 9, 2018

Trip to Tiaong: Hulog



   May job interview ako sa Makati kaya ang aga-aga kong sumakay ng dyip papuntang Diversion-Lalig. Mga bandang alas-sais pa lang. May kasuno akong dalawang lola. Maaga rin akong nakinig sa usapan nang may usapan. Ang lakas kasi nilang maghuntahan. Siguro’y mahina na ang pandinig at malakas pa ang ugong ng sasakyan.

   “Ala’y garne ang kanilang gawa: pagpasok mo’y wala noong plan na 36. Papipiliin ka sa trenta o sa kwarenta’y singko mil. Aba’y siyempre ikaw na anak, ang gusto mo’y maganda-ganda ang serbisyo sa’yong inay at ayaw mong mapahiya. Dudukot ka ngay-on ng siyam na libo.”

   “Ay wala naman iyon sa pulong”

   Modus daw ito ng isang purenarya. Nagkakabit lang ng sticker ng isang sikat na burial insurance plan pero ang totoo’y hindi naman accredited. Si kliyente naman, palibhasa’y aligaga nga’t namatayan ay mabilis kumakagat at nang maiburol na nga naman ang patay.

   “Ako’y siyam na hulog na laang at tapos na. Ang isusunod ko nama’y ang lupa d’yan sa Sanctuary,” pagbibida pa  ni nanay. Mukhang malapit nang maka-boundary sina nanay sa takbo ng kanilang usapan. Malalakas pa naman sila sa tingin ko.

    Kailan nga ba ako huling naghulog sa SSS, PhilHealth, at insurance? Kailangan ko na ulit palang sumuweldo at marami pa akong bubunuing hulog.  

#


No comments: