Saturday, March 21, 2020

QQD02


Day 02
Marso 16, Lunes

Iniisip ko pa kung saan ako magpapapalit ng tseke; sa Lipa sana para walang clearing o sa amin na lang para malapit. Kaya lang may checkpoints na raw sa Lipa. Kung di ka man maging person under investigation (PUI) e aabutin ka ng trapik kasi lahat ay binabaril ng thermal scanner at tinatanong saan pupunta. May kaso na rin sa Mediatrix ng covid19, sukdulang pati ang pangalan at picture ng pasyente.

Mukhang kailangan na raw bumili ng pang isang buwan na pagkain dahil mukhang aabot na sa forced quarantine dahil nasa 140 ang covid19 cases ngayon. Hindi ako nakapagbangko. Ngayong araw, naglaba lang at nag-asikaso ng mga bagong sibol na punla ng talong. Nagbasa ng kaunti sa nadampot kong nobela.

Nagpagupit din pala ako, nasaktuhan ko ring bukas ang barbero ko. Habang naghihintay akong sumalang, napanood namin ang anunsyo ng enhanced community quarantine sa tv. Militar at pulis na ang magpapatupad pero militar din naman nga ang mga nasa checkpoints at nagte-thermal check. Ile-level up ang lockdown. Inamin na rin na ini-lockdown ang Maynila. Kanselado ang transportasyon. May curfew. Walang aalis ng bahay. Bukod sa tinatapos kong laro sa Switch, wala nang masyadong ganap sa buong araw.

No comments: