Saturday, March 21, 2020

QQD06


Day 06
Marso 20, Biyernes

Bandang alas nuwebe na ako nagising. Naglaba ng limang pirasong damit. Nag-Nintendo and Chill buong maghapon. Wala akong inaasahang masulat nang matino maliban doon sa writing prompt na ibinigay namin ni Rald sa isa't isa. Nanood ng pelikula, the modern classic na Four Sisters and a Wedding, para lubos na ma-appreciate nina Uwe at Idon, mga pinsan namin, 'yung meme harvest mula sa pelikula. Iyakan sila sa 'Ma, sorry Ma' scene ni Teddy.

Hinatid na pala sa'min ang home quarantine pass, salamat kay Ninong Joel na baranggay tanod at laging nagche-check in sa bahayan namin kapag may kalamidad. Wala gang relief 'nong? Kay Papa nakapangalan ang pass. S'ya ang bibili ng pagkain. So far, hindi pa naman kami nagdedelata. Puro gulay, walang karne. Tuyo, isda, alamang, sumakit na ang tagiliran ni Papa pero alak pa rin sila ni Tito Edi. Collab ng dalawang Chef Bay ang almusal at tanghalian namin, hindi ko alam bakit 'Bay' ang palayaw nila bukod sa magbayaw sila. "P*chang covid yan," si Papa nanghihinayang dahil sa umpisa na dapat s'ya sa bagong paggaguwardiyahan sa San Pablo. May checkpoints sa mga pagitan ng mga bayan.

"Puwede kayang pumunta sa palengke?" si Idon, inip na inip sa bahay. Ay hulong kako at dadalhan ka na lang ng maluto sa munisipyo kapag kinalaboso. At lumabas nga silang tatlo ng kapatid ko. Hulong ang mga rebelde at tingnan n'yo ang sitwasyon sa labas. 

Bandang hapon tinawagan ako ni Mama. Mag-withdraw ka. Pano wala akong pass? Hindi na ako makakatinda, binawasan ni Mayor ang manininda sa palengke, 'yung fully paid sa permit. Patay na tayo nare. Patay agad? Hiramin mo ang passes sa Papa mo. Nasan si Papa? Bakit kasi s'ya pa ang may passes, wala naman s'yang trabaho at savings. Mamaya na pag-uwi n'yo tayo mag-strategize. Aabutan ako ng curfew kapag nilakad ko hanggang Tagpuan para mag-withdraw.

Bago matulog, nanood ] kami ng Jojo Rabbit ni Taika Waititi. Bakit parang sine-celebrate nila si Hitler, di ba diktador yan? Magkaiba pa ba ang Nazi sa Communism? Bakit binigti ang mga Jews? Bakit parang ang saya pa ng mga tao sa threat ng panibagong giyera? "PARANG WALANG NATUTULOG DITO AH!" at pinatahimik kami ng sarili naming diktador sa bahay. 




No comments: