Saturday, March 28, 2020

QQD07


Day 07
Marso 21, Sabado

Nagising ako sa ring ng phone call: Maderhen ang sabi ng screen. Gumalaw ka na! Tatagpuin kita sa palengke. Oh, akala ko bawal kayong magtinda? May inaasikaso lang ako rito. Ano may traysikel? Natigilan siya. Eh, lalakarin natin hanggang Tagpuan? Ang sakit na ng paa ko kakalakad, kainit pa, mamaya na ngang alas singko. Pauwi na ko. Ginising lang ako.

Lumabas ako para magpa-load. Nakasalubong ko na sina Mama kabuntot sina Idon at Uwe na nag-usong sa dalawang crates na may mga gulay at prutas. Inilatag ang crates sa harapan. Nilagyan ng ginupit na linolium/renolium? Tapos, totoldahan na lang mamaya. May evacuation camp na kami sa labas ng bahay.

'yung mga prutas at gulay, ipinamahagi nung mga ipinasara ang tindahan sa palengke, kaysa naman tumuba at mabulok lang. Inasikaso rin pala ni Mama 'yung mga tauhan sa katabing wrapperan, ipinakiusap muna sa landlady nila na 'wag munang maningil at pangkain pa ng dalawang boy ay hirapan na at quarantine. Nagbilin din na kung walang-wala ay pumunta sa Guinting at puwede namang makikain. Naghain na ng almusal ang mga pinsan ko habang nagbabasa ako ng nobela at nagkakape. Naglabas din ng isang pitsel ng melon juice. Aba Ma, kailan pa tayo nag-juice sa almusal? 

May 262 covid19 cases na.

Naglaga lang kami ng saging at kamote para sa tanghalian. Halos brunch na kasi yung almusal namin pero nagdala si Kuya Ilek, kapit-bahay ng burong mustasa, tuyong dilis at isang lata ng corned tuna. Nagpasaing na ulit ako, magkanin na tayo sa meryenda. Ma, anong kakainin natin sa hapunan? 

Nakakainip pa rin. 

No comments: