Saturday, March 21, 2020

QQD04


Day 04
Marso 18, Miyerkules

Wala ring magawa kena Bo. Naghahalinhinan lang ako sa tablet, laptop at phone. Nakakabagot din ang news feeds at Youtube. Walang gawaing bahay kena Bo, ultimo paghuhugas ng pinggan di ka pagagawin. Kinakatok lang kami sa kwarto ni Uloy para kumain. 

*tok tok. "Almusal na raw," si Bo.
*tok tok. "Kakain na raw," si Bo.
*tok tok. "Hapunan na raw," si Bo.

Fatterner na kami ni Uloy. Nakakainip din. Umuwi na ako ng bandang hapon. Lakad ako mula Lusacan hanggang Lalig, mga ilang kilometro lang naman, mga apat siguro. Wala nang bumabiyahe nga. Ang linis ng kalsada. May mga militar sa may munisipyo. Wala na, ni karinderya o siomayan para kainan. May maliit na botika na bukas. Ang tahimik ng bayan.

Tumawag pala si Mama, padalhan ko raw ng pera si Vernon. Wala nang isang daan ang pera ko sa pitaka. Pagdating sa bahay, naghapunan kami ng kalabasang may noodles. Tinanong ko ang account number ni Vernon, pareho naman kami ng bangko, i-online ko na lang. "Wala, nakasangla ang atm nun," sabi ni Mama. 

No comments: