Saturday, March 28, 2020

QQD13


Day 13, Biyernes

Nakapag-apply ako sa isang home-based na trabaho. Parang keri naman ng data lang ang internet, sana wala masyadong mag-apply. Wala pa rin akong matinong natatapos ngayong araw. Tanghali na ako nagigising dahil puyat sa kakalaro ng Nintendo. Halinhinan sa Pokemon, Monster Hunter at My Time in Portia; Pokemon pa lang 'yung natatapos ko. Competitive battling na lang na nilalampaso ako ng ibang online players. Baka mga bata lang 'yung iba kong kalaban, badtrip.

Kinamusta ko si Axel. Binati ko lang dahil nakapag-post s'ya ng exhibit ng mga visual works n'ya at home quarantine. Nakakainggit, sana dalawin din ako ng mga musa. Ta's nag-reply s'ya ng screenshot ng isang article tungkol sa productivity anxiety during covid19 pandemic. Hindi mo naman kailangang piliting makagawa ng maraming bagay para masabing masulit ang panahon ng enhanced community quarantine, meron lang talagang iba-ibang coping mechanism ang mga tao sa panahon ng krisis. Pero kahit na nakakainggit pa rin 'yung may natapos. Napanatag lang ako nang sabihin n'yang malapit na ang deadline ng isang fellowship (na aapplyan ko rin at hindi pa rin s'ya nakakapagpasa. Yes, may katamaran pa rin. Damay-damay na. haha

Nakabalik na rin pala sa pagtitinda sa palengke si Mama. Siguro nakita ng munisipyo na lalong dumadami ang mga tao sa palengke dahil kaunti lang ang pinayagang buksan, 'yun lang may mga permit. Maaari na raw uli magtinda 'yung tungkol sa pagkain basta susulat lang ng promisory note na magbabayad na ng kabuuang halaga ng puwesto pagkatapos ng covid19. Nasa 33K pesos pa ang utang ni Mama sa palengke. Napakuwento raw si Mama sa taga-opisina nang kumuha ng vendor's pass, ayun pagbalik n'ya nakalimutan pala s'yang kuhanan ng promisory note. Balakayojan, wala kayong pinanghahawakan, sabay tawa n'ya. Pero s'yempre babayaran pa rin namin 'yun.

Kung 'yung iba nakakapag-visual arts to cope up, 'yung iba naman tiktok. Nakakaaliw panoorin sina pamangkids. Trained ni Lani, asawa ng kapatid ko. Proud din naman si Mama sa mga apo n'ya. Pero kapag kumare n'ya ang nakikitang nagtitiktok, todo bash. "Oh, areng si ano, wala nang ginawa maghapon kundi mangisay." Ang boomer ni Mama.


No comments: