Saturday, March 21, 2020

QQD03


Day 03
Marso 17, Martes

Nakakuha rin ng lakas para magbangko. Pagdating ko sa bangko, parang may pa-relay. Isa-isang lumilipat ng upuan na malalayo ang agwat. Social distancing nga, pero sa loob ng supermarket ay siksikan na sa pila. Nagpa-panic buying ang mga tao. Bibili sana ako ng sukang pinakurat at tuyo kaso, dumaan pa sa clearing ang pera ko. Nakalimutan ko pa mag-withdraw.

Sa palengke, marami ring namimili. Nagkaubusan na ng saging. May kumalat kasi na video na nakakagamot diumano ng covid19 ang saging. Sabi ni Uwe, pinsan ko, ayun mula 60 pesos ay naging 100 pesos ang kilo ng saging. "Ang mga tao talaga imbes na magtulungan ay nanamantala pa" ang yawyaw ng mga mamimili pero bibilhin pa rin naman kahit hilaw pa ay binibili na. Sabi pa raw nung iba ay hindi naman sila naniniwalang nakakagaling ang saging, tumatagal lang talaga at mabigat sa tiyan. Pero hindi nauubos ang kamoteng kahoy at baging, hindi rin tumaas ang presyo.

Dumeretso ako kena Bo para tumambay. Inip na inp ako. Pinagbihis ako ni Lola Nitz pagdating at pinag-alcohol. Bawal nang gumala. Nagpadala at sumagot lang ako ng mga importanteng e-mail tapos nag-update ng blog. Naglaro na ko ng Switch hanggang antukin. Nakitulog na rin ako kena Bo.

Wala pa rin kaming kumpirmadong kaso ng covid19. 

No comments: