Saturday, March 28, 2020

QQD08


Day 08, Linggo

Maaga kami ni Mama na namaybay ng tabing-riles. Isa lang ang pass namin at ang daan lang papuntang Tagpuan na walang sisita ay ang riles ng tren. Mga trenta minutos na lakarin. Kailangan ko na makapag-withdraw ng pera. Gusto kong bumili ng sukang pinakurat, dilis, at gumawa ng graham. Isinama ko si Mama para dalawa kaming magbibitbit kasi may bibilhin pang bigas.

Mga halos kalahating dekada na yata nang dumaan kami sa kabilang tulay ng riles. Mas marami nang tao ngayon. Maraming nang barong-barong sa tabing riles, para lang ding bahay namin. 'yung iba may magagandang hardin sa harapan. Naabutan pa namin ang isang lola na namimitas ng sitaw at talong sa gulayang hardin sa harapan. Mabibilang sa daliri ng isang kamay ang magara ang bahay. Medyo marami pala kaming mapapalayas ng ferocaril kapag nagkataon.

Pagdating sa Citymall. Walang laman yung atm ng bangko ko. Ayokong mag-withdraw sa ibang atm ng bangko. May masama akong kutob. May isa pang atm sa loob ng mall. Kung hihintayin naming magbukas, maghihintay kami ng dalawang oras pa. Eh curfew na ulit! Ang sched ng curfew ay 5pm - 8am at 10am - 12pm. Ang bukas ng supermarket ay 10am. Dapat mamaybay kami ng riles ng bandang 2-3pm ng hapon para makapamili. Walang traysikel, mamatay tayo sa heat stroke Ma, hindi sa covid.

"D'yan ka na kasi mag-withdraw sa isa," kulit ni Mama. Alanganin ako baka ma-debit. Kelan pa yan maasikaso. Saan ako makikitawag ng telepono sa panahon ngayon kapag sumabit. Pumila na rin ako at kailangan nga. Paiyak na 'yung nasa unahan ko, kinain ng atm ang card n'ya at parehas kami ng bangko. Ano Ma, kapag nakain pa 'tong card ko lalo tayong walang kakainin. 

Naglakad kami pabalik ng palengke, namaybay na kami ng Maharlika highway. Babalik na lang kami kung kelan. May bumiyaheng traysikel, dalawa kaming sakay. May nadaanan pang naglalakad na mamamalengke; sumakay din. Puno na! Pagdaan ng brgy hall kumaway pa si Mama sa kakilalang tanod. Ano Ma, magpapahabol lang?

Bumili kami ng panggawa ng graham pero nakalimutan ang cream, itlog, bigas, kape, at poof! ubos na agad ang isang libo. Inutang muna namin ang pera ni Madam. Pagkagawa ng refrigerated cake, nagdala si Mama at Uwe ng ilan kena Ate Carla. Pinalitan ni Ate Carla ng alamang na may taba ng baboy. May dala naman si Papang kalahating kilong galunggong mula sa kumpareng konsehal sa ibang baranggay. 

Habang sumusubo ng refrigerated cake, nagkuwenta kami ng natitirang araw ng enhanced community quarantine. Mahaba-haba pa pala. At least, nakatikim tayo ng masarap bago tayo magutom sa Day 15. 

Narinig ko si Mama na may kausap sa call, "Akala ko baga hindi dapat magutom ang ating mga kababayan!" kino-qoute ang live broadcast ni mayor. "Every 4 days daw ang relief, ay 8 days na wala kaming natatanggap kundi quarantine pass." Tapang ni Mama, mamaya ka wala ka nang puwesto sa palengke.

May 380 cases na, kapag lumala pa ang bilang ng mga kaso, inaasahang lalong tatagal ang communtiy quarantine. 

No comments: